CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Xét xử lưu động 02 vụ án hình sự về tội phạm ma túy

19/12/2022 | 740

Xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên là một trong những điểm nóng của tội phạm về ma túy. Vì vậy để nâng cao công tác tuyên truyền đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy, ngày 09/12/2022, tại Nhà văn hóa thôn 14, xã Nghĩa Trụ, Viện KSND huyện Văn Giang đã phối hợp cùng với Tòa án nhân dân huyện tổ chức xét xử lưu động 02 vụ án về ma túy.

          Vụ án thứ nhất: Theo cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố vào ngày 14/6/2022, tại thôn 14, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang Lường Văn Nhất, Ngần Văn Điện và Quàng Văn Phanh đã bán trái phép chất ma túy cho công nhân (chưa rõ lý lịch) lấy 300.000đ và cùng nhau tiêu sài hết. Tiếp đó, khoảng 11 giờ ngày 15/6/2022 tại thôn 11, xã Nghĩa Trụ, ba đối tượng Nhất, Điện và Phanh tiếp tục mang 5,117 gam Heroine đi bán nhằm mục đích kiếm lời thì bị phát hiện và bắt quả tang. Viện KSND huyện Văn Giang đã truy tố đối với Lường Văn Nhất, Ngần Văn Điện và Quàng Văn Phanh về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

          Vụ án thứ hai: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 26/7/2022, tại đường Tô Quyền thuộc địa phận thôn Phúc Thọ, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, Lò Văn Sọn đang có hành vi cất giấu trái phép trên người 0,348gam Heroine để sử dụng thì bị lực lượng tuần tra của Công an huyện Văn Giang phát hiện bắt quả tang. Viện KSND huyện Văn Giang đã truy tố đối với Lò Văn Sọn về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Toàn cảnh phiên tòa

       Tại phiên tòa, Kiểm sát viên chủ động xét hỏi, làm rõ các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để những người tham dự phiên tòa nâng cao hiểu biết về công tác quản lý của nhà nước đối với các chất ma túy, tác hại của ma túy…từ đó có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

          Căn cứ vào cáo trạng của Viện kiểm sát, lời khai nhận tội của bị cáo, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Văn Giang đã tuyên phạt bị cáo Lò Văn Sọn 1 năm 6 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Lường Văn Nhất 8 năm 6 tháng tù; Ngần Văn Điện và Quàng Văn Phanh mỗi bị cáo 8 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy .

Phạm Xuân Ngọc – Viện KSND huyện Văn Giang.


Thông tin nội bộ