CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND huyện Kim Động: Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong thi hành án hình sự

24/04/2024 | 61

       Thông qua trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Song Mai, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động nhận thấy: Ủy ban nhân dân xã Song Mai cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật thi hành án hình sự trong giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng (06 hồ sơ thi hành án treo). Nhìn chung người chấp hành án đã chấp hành cơ bản các quy định về quyền và nghĩa vụ của người chấp hành án hình sự tại cộng đồng, đã có sự cố gắng lao động, học tập, tu dưỡng bản thân không vi phạm pháp luật, chủ động trong việc rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên vẫn còn xảy ra một người chấp hành án hình sự tại cộng đồng có vi phạm pháp luật là Nguyễn Mạnh Cường, sinh năm 2000 ở thôn Mai Xá, xã Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đang chấp hành thời gian thử thách án treo đã phạm tội mới và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Cường về Tội gây rối trật tự công cộng, quy định tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND xã

         Nguyên nhân của tình trạng nêu trên, do ý thức chủ quan, chưa thực hiện nghiêm nghĩa vụ của người chấp hành án hình sự tại cộng đồng; việc phối hợp giữa Ủy ban nhân dân xã với các tổ chức đoàn thể và gia đình của người được hưởng án treo trong việc giám sát, giáo dục chặt chẽ người được hưởng án treo còn chưa hiệu quả. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa thực sự hiệu quả nên người chấp hành án treo chưa nâng cao được nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật hình sự dẫn đến việc phạm tội mới.

         Để công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Song Mai được thực hiện nghiêm chỉnh, đúng pháp luật, có hiệu quả cao và phòng ngừa tình trạng người chấp hành án treo phạm tội mới hoặc có hành vi vi phạm pháp luật tương tự xảy ra. Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Song Mai áp dụng các biện pháp sau đây để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong thi hành án hình sự: Tăng cường công tác giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án tại cộng đồng theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và những văn bản có liên quan. Đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đối với công tác này; Chỉ đạo Công an xã làm tốt công tác tham mưu, theo dõi, giám sát, giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng; Phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và chấp hành nghiêm các quy định về Luật Thi hành án hình sự đến các tầng lớp nhân dân và người chấp hành án tại cộng đồng.

       Sau khi nhận được kiến nghị nêu trên, Ủy ban nhân dân xã Song Mai đã có văn bản tiếp thu, đồng thời chỉ đạo cán bộ Công an xã được phân công tăng cường trong công tác giám sát, giáo dục và quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với người chấp hành án hình sự tại cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hiện nghiêm quy định của Luật Thi hành án hình sự trên địa bàn xã.

                                          Nguyễn Thị Yến – Viện KSND huyện Kim Động


Thông tin nội bộ