CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Văn Giang tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án Bắt, giữ người trái pháp luật và Đe doạ giết người.

12/04/2024 | 311

Ngày 12/4/2024, Toà án nhân dân huyện Văn Giang mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Đệ, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang truy tố về tội Bắt, giữ người trái pháp luật và Đe doạ giết người, quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 157 và khoản 1 Điều 133 Bộ luật hình sự. Vụán cũng đã được lựa chọn để tổ chức làm phiên tòa rút kinh nghiệm cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị tham dự.

Toàn cảnh phiên toà

      Tại bản cáo trạng số 45A ngày18/3/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang xác định: Nguyễn Văn Đệ có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Diệu Thuý, sinh năm 1991 ở thôn Tầm Tang, xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang. Đệ có nghi ngờ chị Thúy cùng người khác theo dõi, hãm hại mình; nên trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 18 giờ 30 phút ngày 04/12/2023, Đệ đến quán Spa của chị Thúy ở thôn Tân Lợi, xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang, sử dụng 01 con dao dài 20cm, bản rộng 04cm kề vào cổ chị Thúy nhằm khống chế, bắt giữ chị Thuý và chị Dương Thị Thuý Hằng, sinh năm 1999, có hộ khẩu thường trú tại thôn Đông Tảo Nam, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu không cho chị Thúy và chị Hằng thoát ra ngoài. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, thì Đệ đã thả chị Hằng ra ngoài, nhưng tiếp tục bắt giữ chị Thuý, dùng dao kề vào cổ chị Thuý đe doạ giết chị Thuý; dùng dây điện tại quán quấn vào chân chị Thúy đe dọa sẽ cắm vào ổ điện để giết chết chị Thúy, làm chị Thuý lo sợ Đệ sẽ giết mình. Sau đó chị Thúy đã được các lực lượng của Công an huyện Văn Giang vào giải cứu và bắt giữ Đệ.

     Tại phiên toà, thì bị cáo cũng chưa thật sự thành khẩn. Nhưng các Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Chủ toạ phiên toà công bố dữ liệu điện tử là các đoạn video ghi lại diễn biến sự việc xảy ra. Nên Đệ đã thành khẩn khai báo đồng thời tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bản Luận tội của Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội. Trước khi nghị án, bị cáo nói lời sau cùng, thể hiện rất ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo được sớm hoà nhập với cộng đồng và sửa chữa lỗi lầm.Tòa án nhân dân huyện Văn Giang đã tuyên bản án nghiêm minh, phản ánh đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, phù hợp với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện.

KSV: Lê Công Tiệp – Viện KSND huyện Văn Giang.


Thông tin nội bộ