CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Vụ án Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc và cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

30/05/2022 | 1075

Ngày 27/5/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xét xử công khai vụ án Nguyễn Văn Tuân cùng đồng phạm về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Đánh bạc, Tổ chức đánh bạc, quy định tại khoản 2 Điều 201, khoản 1 Điều 321, khoản 322 Bộ luất hình sự.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát: Ngày 24/5/2021 tại khu chung cư PH, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Hưng Yên bắt quả tang Lâm Văn Kế đang mua dùng điện thoại di động nhắn tin mua số lô, số đề với số tổng số tiền là 1.840.250.000 đồng, trong đó mua của Nguyễn Văn Tuân số tiền 389.000.000 đồng.

Quá trình điều tra làm rõ Nguyễn Văn Tuân sinh năm 1993 ở xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, là người chủ mưu. Tuân đã thuê Đỗ Văn Hoàng sinh năm 1998, Phạm Đình Tú sinh năm 1996, Nguyễn Văn Giai, sinh năm 1993 mỗi tháng Tuân trả cho Tú, Hoàng, Giai 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng/tháng, hàng ngày theo chỉ đạo của Tuân thì Tú, Hoàng, Giai đi thanh toán thu, chi tiền cho khách vay lãi và khách chơi lô, đề với Tuân. Băng nhóm của Tuân chuyên sử dụng điện thoại để đôn đốc khách thanh toán khi có giao dịch với Tuân.

Khi khách có nhu cầu vay tiền sẽ liên hệ với Tuân hoặc qua thông Hoàng, Tú, Giai. Sau khi thống nhất số tiền vay và lãi suất Hoàng làm thủ tục cho khách vay tiền và yêu cầu khách vay tiền cung cấp Chứng minh nhân dân ( hoặc CCCD) và giấy tờ tùy thân khác, rồi hướng dẫn khách viết Hợp đồng vay tài sản, Giấy biên nhận mua hộ đồ vật hoặc Giấy bán xe (do Tuân chuẩn bị mẫu từ trước). Sau khi làm thủ tục cho khách xong, Tuân sẽ đưa tiền cho Hoàng để Hoàng giao cho khách. Người vay trả lãi ngày hoặc theo tháng, thì cứ 10 ngày hoặc 1 tháng trả lãi một lần. Khi gần đến hạn trả tiền lãi, Tuân yêu cầu Hoàng, Tú và Giai nhắn tin hoặc gọi điện cho khách để đôn đốc trả tiền. Tổng số tiền Tuân đã cho khách vay là 585.000.000 đồng, Tuân đã thu lợi bất chính số tiền là 452.713.068 đồng.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa

Trong vụ án này các bị cáo đã sử dụng số tiền đánh bạc lên đến hàng tỷ đồng bằng nhiều hình thức đánh bạc khác nhau như mua bán số lô, số đề, cá độ bóng đá… . Nguyễn Văn Tuân cho nhiều khách vay lãi nặng bằng các thủ đoạn viết giấy cầm cố xe máy, viết giấy cầm cố giấy tờ ô tô…thu lợi bất chính hơn 400.000.000 đồng. Các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, gây khó khăn cho việc phát hiện của cơ quan chức năng, làm ảnh hưởng lớn tới tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Kết thúc phiên tòa trên cơ sở xem xét, đánh giá các chứng cứ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử  đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Tuân 8 năm tù, Đỗ Văn Hoàng 7 năm 3 tháng tù, Phạm Đình Tú 7 năm tù, Nguyễn Văn Giai 5 năm 9 tháng tù, các bị cáo khác bị tuyên phạt mức từ 9 tháng tù, đến 3 năm 9 tháng tù. Ngoài ra các bị cáo còn áp dụng hình phạt bổ sung mức từ 10.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Vụ án đưa ra xét xử đón nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Từ hành vi phạm tội của nhóm bị cáo Nguyễn Văn Tuân đã gây ra hệ lụy không nhỏ cho nhiều gia đình. Qua đó là bài học đối với các bị cáo và nhắc nhở mọi ng­ười nhất là thanh thiếu niên trong việc rèn luyện bản thân, nâng cao ý thức chấp hành Pháp luật, thực hiện lối sống lành mạnh, không tham gia vào các tệ nạn xã hội.                                 

                                                                                 Hoàng Thị  Hương - Phòng 2 VKSND Tỉnh Hưng Yên


Thông tin nội bộ