CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

VKSND Tối cao kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị công tác năm 2018 tại VKSND tỉnh Hưng Yên

30/10/2018 | 1462

Thực hiện Kế hoạch số 113/KH-VKSTC ngày 25/9/2018 của VKSND tối cao, trong hai ngày 25 và 26/10/2018, Đoàn công tác của VKSND tối cao do đồng chí Lê Hữu Thể, Kiểm sát viên VKSND tối cao làm Trưởng đoàn và 9 đồng chí đại diện cho các đơn vị nghiệp vụ của VKSND tối cao đã tiến hành kiểm tra toàn diện kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao tại VKSND tỉnh Hưng Yên.

        Thành phần tham dự các buổi công bố Quyết định kiểm tra và thông qua dự thảo kết luận kiểm tra có các thành viên Đoàn kiểm tra gồm 10 đồng chí, về phía VKSND tỉnh Hưng Yên có tập thể Lãnh đạo Viện, các Trưởng, Phó phòng trực thuộc VKSND tỉnh.

Đ/c Lê Hữu Thể, KSV VKSND tối cao, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận cuộc kiểm tra tại VKSND tỉnh Hưng Yên

         Sau khi nghe đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên báo cáo, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp làm việc với các phòng nghiệp vụ trực thuộc VKSND tỉnh; tiến hành nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra.

Đoàn kiểm tra công tác của VKSNDTC làm việc tại VKSND tỉnh Hưng Yên

         Kết quả kiểm tra, Đoàn công tác của VKSND tối cao đã ghi nhận: Trong 10 tháng đầu năm 2018, VKSND hai cấp của tỉnh Hưng Yên đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao; kết quả nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt yêu cầu đề ra. Quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan tư pháp cùng cấp được củng cố, đã làm tốt công tác tham mưu theo yêu cầu của cấp ủy Đảng, của Ngành, phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tập trung giải quyết được nhiều vụ án phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

          VKSND hai cấp của tỉnh Hưng Yên tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt trật tự kỷ cương trong Ngành, chủ động thực hiện nhiều biện pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Trong đó, đã chú trọng triển khai thi hành các đạo luật mới về tư pháp, nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị chuyên đề của Viện trưởng VKSND tối cao, trách nhiệm công tố được tăng cường, đã kiểm sát kịp thời, chặt chẽ và hiệu quả hơn việc giải quyết nguồn tin về tội phạm; chú trọng thực hiện các biện pháp chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự, dân sự; tiến hành kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của Tòa án. Đồng thời, chủ động phối hợp lựa chọn các vụ án điểm, tổ chức nhiều phiên tòa hình sự, dân sự rút kinh nghiệm, xét xử lưu động; chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa tiếp tục được nâng lên; công tác phát hiện vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp được chú trọng; ban hành nhiều kiến nghị, yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục, góp phần đảm bảo pháp chế trong hoạt động tư pháp.

          Cuộc kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Kết thúc kiểm tra, Đoàn công tác của VKSND tối cao đã đề nghị đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên tiếp tục chỉ đạo VKS hai cấp phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tổ chức kiểm tra để rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót, tồn tại, đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới và làm tốt những nội dung sau:

          Một là, tiếp tục quán triệt thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp; Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao.

          Hai là, tăng cường trách nhiệm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKS hai cấp, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ. Tích cực xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ, tổng kết kinh nghiệm trong từng khâu công tác để tập huấn nhừm nâng cao trình độ và kỹ năng làm việc cho cán bộ, kiểm sát viên. Chú trọng chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ.

          Ba là, tăng cường phối hợp, chủ động đề xuất liên ngành sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy chế phối hợp trong việc thực hiện các công tác nghiệp vụ, phù hợp với quy định của các đạo luật mới.

          Bốn là, bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác của ngành; đồng thời chủ động tham mưu cho cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về tham nhũng, chức vụ; tạo sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, các ngành, các cấp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

          Năm là, xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với CQĐT, Tòa án, Cơ quan THA,... trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành nhằm bảo đảm thực hiện tốt chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra” và “Năng cao chất lượng tranh tụng của KSV tại phiên tòa”.

Đ/c Dương Văn Cảnh - Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại buổi làm việc

          Thay mặt đơn vị, đồng chí Dương Văn Cảnh, Viện trưởng VKSND tỉnh tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra; trong thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức họp bàn các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra./.

                                                                                                                                             Văn phòng tổng hợp

 


Thông tin nội bộ