CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

VKSND huyện Kim Động kiến nghị phòng ngừa ngăn chặn hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

09/11/2018 | 10497

Qua công tác quản lý tình hình vi phạm tội phạm cho thấy, đầu năm 2017 đến tháng 9 năm 2018, trên địa bàn huyện Kim Động đã xảy ra 14 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do các loại hành vi này gia tăng trong thời gian vừa qua, nên ngày /10/2018, VKSND huyện Kim động đã có bản kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện Kim Động áp dụng các biện pháp phòng ngừa nhằm kiềm chế, đẩy lùi loại tội phạm này.

     Thông qua việc giải quyết các vụ án hình sự, xác định đối tượng phạm tội đa số là nam giới, độ tuổi từ 25 đến 35, lười lao động, nghiện game hoặc nghiện ma túy, có nhân thân xấu; người bị hại thông thường là người cho thuê tài sản, hàng xóm, anh em họ hàng hay bạn học; tài sản chiếm đoạt phần lớn là tiền, xe môtô, xe máy điện, xe đạp điện. Để có được tài sản, ban đầu đối tượng tạo lòng tin để chủ tài sản cho thuê, cho mượn tiền, phương tiện. Khi đã có tài sản, do không có tiền, đối tượng đem đi cầm cố hoặc bán để tiêu sài cá nhân. Một số trường hợp khác vay tiền của những đối tượng cho vay nóng với lãi suất cao nên không có khr năng trả nợ làm phát sinh một số loại tội phạm như bắt giữ người trái pháp luật, cướp, cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích và gây rối mất trật tự công công,… gây mất trật tự trị an.   

     Để công tác phòng ngừa tội phạm có hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Viện trưởng VKSND huyện Kim động kiến nghị ông Chủ tịch UBND huyện Kim Động  tăng cường chỉ đạo các ban, ngành chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật để cộng đồng dân cư nhận định các thủ đoạn phạm tội; Yêu cầu Công an huyện, Công an xã, thị trấn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bám sát chặt chẽ cơ sở để kịp thời nắm bắt và có biện pháp ngăn chặn những vụ, việc hình sự có khả năng phát sinh, đồng thời, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chú trọng công tác nắm tình hình các đối tượng có biểu hiện khả nghi trên địa bàn, phối hợp với quần chúng nhân dân trong công tác điều tra, truy bắt tội phạm, thu hồi tài sản trong các vụ, việc liên quan tới hành vi lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

 

Hoàng Thị Hương - Viện KSND huyện Kim Động  


Thông tin nội bộ