CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND thị xã Mỹ Hào phối hợp với TAND thị xã Mỹ Hào tổ chức xét xử phiên toà rút kinh nghiệm hình sự

04/01/2021 | 1008

       Trong thời gian qua, tình hình vi phạm, tội phạm nói chung và tình hình vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực ma tuý trên địa bàn thị xã Mỹ Hào có những diễn biến phức tạp. Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án, giúp kiểm sát viên của đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kĩ năng thực hành quyền công tố, tranh luận cũng như xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp. Ngày 11/12/2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã  Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, Viện KSND thị xã Mỹ Hào phối hợp với Tòa án nhân dân thị xã tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án hình sự: Quàng Văn Cương cùng đồng bọn, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tham dự phiên tòa còn có các đồng chí Lãnh đạo viện, kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên của đơn vị.

       Tóm tắt nội dung vụ án: Ngày 03/8/2020, Lường Văn Hổ và Quàng Văn Cương (tên gọi khác là Cường) đã góp tiền mua ma túy để sử dụng. Sau khi sử dụng, Hổ đưa ma túy cho Cương cất giữ. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, tại trước cửa quán Bi-a Coffe New club thuộc tổ dân phố Dương Hòa, phường Minh Đức, thị xã Mỹ Hào, Công an thị xã Mỹ Hào phối hợp Công an phường Minh Đức phát hiện Cương cất giấu trái phép trong người 0,176g ma túy loại Heroine với mục đích để Cương và Hổ tiếp tục sử dụng.

Toàn cảnh phiên tòa

      Trước khi xét xử, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm chắc nội dung và các tình tiết của vụ án. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, phát hiện và kịp thời yêu cầu Chủ tọa phiên tòa điều hành phiên tòa theo đúng quy định tố tụng hình sự; Kiểm sát viên tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ một số vấn đề mà Hội đồng xét xử chưa làm rõ; đồng thời tham gia tranh luận với người bào chữa các nội dung đều có căn cứ, thuyết phục và đúng quy định của pháp luật.

      Trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Quàng Văn Cương 01 năm 09 tháng tù, Lường Văn Hổ 01 năm 06 tháng tù.

       Sau khi xét xử xong vụ án, cùng ngày 11/12/2020 Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với kiểm sát viên tham gia phiên toà nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thiếu sót để vận dụng cho những vụ án tiếp theo.

 

                                                                             Đặng Hiền Dung- Viện KSND thị xã Mỹ Hào

 


Thông tin nội bộ