CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND huyện Yên Mỹ phối hợp với TAND huyện Yên Mỹ: Tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

11/05/2021 | 815

Nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, ngày 28/4/2021 tại trụ sở TAND huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ đã phối hợp với Tòa án cùng cấp mở phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm vụ án Phạm Văn Tuyền và đồng phạm phạm tội Trộm cắp tài sản.

Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo cùng các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ.

                         Toàn cảnh phiên tòa

Kiểm sát viên Lê Thị Nhung được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tích cực, chủ động xét hỏi các bị cáo, người đại diện bị hại, người làm chứng, phân tích, đánh giá các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện, động cơ, mục đích phạm tội, nhân thân, và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Trong quá trình thẩm vấn công khai, các bị cáo đã thừa nhận và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, phù hợp với diễn biến vụ án cũng  như bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ đã truy tố.

 Căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo: Phạm Văn Tuyền 01 năm tù, Phạm Văn Tú và Phạm Xuân Huỳnh  mỗi bị cáo 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại Khoản 1, Điều 173 BLHS.

                      HĐXX xét hỏi bị cáo

Kết thúc phiên tòa, Viện KSND huyện Yên Mỹ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung. Các đồng chí lãnh đạo, kiểm sát viên, kiểm tra viên tham dự phiên tòa đã đánh giá những ưu điểm và những vấn đề rút kinh nghiệm đối với kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Đồng thời cũng rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, góp phần nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cho các Kiểm sát viên để từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

                                                                                               Nguyễn Thảo Yến - Viện KSND huyện Yên Mỹ


Thông tin nội bộ