CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND huyện Tiên Lữ: Đột phá trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự

15/06/2018 | 1375

Năm 2018, Viện KSND huyện Tiên Lữ xác định nội dung đột phá trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, bởi vậy ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo tăng cường kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người bị phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ tại các xã, thị trấn.

     Nhận thấy, Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 bổ sung một số quy định mới liên quan đến thi hành án hình sự, Viện KSND huyện Tiên Lữ đã kiến nghị Công an huyện Tiên Lữ triển khai phổ biến, hướng dẫn những quy định mới của pháp luật trong công tác thi hành án hình sự, đặc biệt là quy định về việc ngư­ời được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách, theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự. Trên cơ sở kiến nghị của Viện kiểm sát, Cơ quan thi hành án hình sự - Công an huyện Tiên Lữ đã xây dựng kế hoạch, mời Viện kiểm sát, Tòa án, Ủy ban MTTQVN huyện Tiên Lữ phối hợp cùng phổ biến, hướng dẫn pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại UBND xã, thị trấn và tổ chức cho các bị án đ­ược h­ưởng án treo, cải tạo không giam giữ ký bản cam kết chấp hành án.    

     Tháng 5 năm 2018, Viện KSND huyện Tiên Lữ tiến hành kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục các bị án phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ tại 15/15 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng thời phối hợp với Cơ quan THAHS - Công an huyện, TAND huyện và Ủy ban MTTQVN huyện Tiên Lữ hướng dẫn pháp luật trong công tác thi hành án hình sự.

Một trong những buổi phổ biến pháp luật và ký cam kết chấp hành án

 

          Thông qua hoạt động kiểm sát, Viện KSND huyện Tiên Lữ đã làm tốt việc hướng dẫn, phổ biến những quy định mới của Bộ luật hình sự 2015, tham mưu có chất lượng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án hình sự. Từ đó, UBND các xã, thị trấn đư­ợc trang bị những kiến thức, nắm vững những quy định mới của pháp luật, quản lý chặt chẽ hơn những đối tượng chấp hành án trên địa bàn. Đối với những bị án đã nhận thức rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, nâng cao ý thức, trách nhiệm và tuân thủ pháp luật trong thời gian chấp hành án, góp phần đưa công tác thi hành án hình sự trên địa huyện ngày càng chất lượng, hiệu quả./.

Viện KSND huyện Tiên Lữ


Thông tin nội bộ