CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND huyện Kim Động: Phối hợp cùng TAND huyện Kim Động tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và xét xử lưu động 02 vụ án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

18/03/2024 | 454

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Kim Động ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp, gây nên sự lo lắng trong quần chúng dân nhân, gây mất trật tự an toàn tại địa phư¬ơng. VKSND huyện Kim Động đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện đưa 02 vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy, xét xử lưu động tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đồng Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân, góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng và chống loại tội phạm nguy hiểm này. Đồng thời, Viện KSND huyện Kim Động cũng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Phiên tòa được xét xử lưu động tại Hội trường UBND xã Đồng Thanh

Nội dung vụ án:

     Vụ án thứ nhất: Đào Văn Tú là đối tượng nghiện chất ma túy Heroine. Sáng ngày 14/10/2023, Tú đi đến khu vực cầu Yên Lệnh thuộc địa phận TP Hưng Yên gặp và mua 100.000 đồng ma túy Heroine của một người đàn ông lạ mặt rồi cầm gói ma túy ở lòng bàn tay trái và đi nhờ xe khách về đến khu vực xã Đức Hợp, huyện Kim Động thì Tú xuống xe đi tìm hiệu thuốc mua xilanh để sử dụng ma túy. Khi Tú đi đến khu vực phía trước hiệu thuốc Thúy - Sỹ thì bị lực lượng Công an xã Đức Hợp kiểm tra phát hiện bắt quả tang. Kết luận giám định số 552/KL-KTHS(MT) ngày 17/10/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Chất màu màu trắng dạng cục và bột thu của Tú có khối lượng là 0,156 gam, là ma túy, loại Heroine.

     Vụ án thứ hai: Nguyễn Văn Lập và Nguyễn Văn Hưng là hai đối tượng mắc nghiện chất ma túy (loại Methamphetamine). Sáng ngày 11/11/2023, Lập rủ Hưng đi mua ma túy để sử dụng. Do Lập không có tiền nên Hưng đưa cho Lập số tiền 500.000 đồng để mua ma túy. Lập điều khiển xe mô tô, chở Hưng ngồi sau đi tìm mua ma túy, khi đi đến khu vực cánh đồng thuộc thôn Kim Ngưu thì Lập xuống xe và mua 500.000 đồng ma túy của một người đàn ông lạ mặt. Sau đó, Lập đưa gói nilon ma túy cho Hưng cầm và cất giấu vào túi quần phía trước bên phải. Lập điều khiển xe mô tô chở Hưng về khu vực huyện Kim Động để tìm chỗ sử dụng ma túy, khi đi đến đoạn đường Quốc lộ 39 thuộc thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động thì bị lực lượng Công an huyện Kim Động kiểm tra, bắt quả tang. Kết luận giám định số 575/KL-KTHS(MT) ngày 14/11/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng thu giữ của Hưng, có khối lượng là 0,385 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.

     Tại phiên tòa, trong khi xét hỏi và luận tội đối với các bị cáo, Kiểm sát viên đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức cho các bị cáo và quần chúng nhân dân về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và xã hội. Ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm, không chỉ làm suy kiệt sức lao động mà nó còn làm hạn chế hoặc mất đi khả năng điều khiển hành vi của con người, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác, làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình, gây mất trật tự trị an xã hội, bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân.

     Qua phân tích, đánh giá vai trò, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của từng bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đào Văn Tú 01 năm 09 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Văn Lập và Nguyễn Văn Hưng, mỗi bị cáo 02 năm tù về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Vụ án này cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý định thực hiện những hành vi phạm tội về ma tuý, cũng như những tác hại của ma túy đối với bản thân và cho xã hội.

     Ngay sau phiên tòa, đồng chí Viện trưởng Viện KSND huyện Kim Động đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Các ý kiến tham gia góp ý cho Kiểm sát viên đều thiết thực và có tính xây dựng giúp Kiểm sát viên nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

                                Nguyễn Thị Yến - Viện KSND huyện Kim Động

                           


Thông tin nội bộ