CHUYÊN MỤC / Đầu tư đấu thầu

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên bảo vệ thành công kháng nghị phúc thẩm

13/10/2017 | 450

           Trong các ngày 29/3 và 07/4/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” giữa nguyên đơn: bà Trần Thị Ngân và bị đơn ông Phạm Văn Chiến, đều trú tại: thôn Đông Hạ, xã Hùng Cường, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, do Bản án của Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên bị Viện trưởng VKSND thành phố Hưng Yên kháng nghị phúc thẩm và bị đơn – ông Phạm Văn Chiến kháng cáo.

          Trong vụ án này, ngoài đề nghị xin được ly hôn với ông Phạm Văn Chiến, bà Trần Thị Ngân còn yêu cầu tòa án giải quyết chia khối tài sản chung của vợ chồng bao gồm diện tích đất 372m2 và ngôi nhà ngói ba gian diện tích 40m2 nằm trên diện tích đất trên.

           Quá trình Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý giải quyết đã xác định: Trên diện tích đất tranh chấp còn có 1 ngôi nhà lợp tôn trị giá 43.681.785 đồng  của vợ chồng con trai bà Ngân, ông Chiến là anh Phạm Văn Đạo và chị Lường Thị Như Vân. Tuy nhiên, anh Đạo và chị Vân đều có quan điểm nếu ông Chiến và bà Ngân ai được Tòa án chia quyền sử dụng đất thì anh chị sẽ nhường quyền sở hữu ngôi nhà trên cho người được chia, đề nghị không tính giá trị ngôi nhà để chia vì anh chị không có yêu cầu gì.

          Bản án sơ thẩm số 17/2016/HNGĐ - ST ngày 30/6/2016  của Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên đã quyết định tính cả giá trị ngôi nhà của vợ chồng anh Đạo vào giá trị tài sản của ông Chiến được hưởng và buộc ông Chiến phải chịu án phí trên tổng giá trị tài sản được hưởng đó.

           Do Tòa án cấp sơ thẩm vi phạm nguyên tắc quyền tự định đoạt của đương sự, thông qua nghiên cứu bản án sơ thẩm Phòng nghiệp vụ đã hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án sơ thẩm nêu trên, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng: Không buộc ông Phạm Văn Chiến phải chịu án phí trên giá trị ngôi nhà của vợ chồng anh Đạo.

          Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò của mình, đặt ra nhiều câu hỏi làm rõ nội dung vụ án, đặc biệt làm rõ quan điểm của vợ chồng anh Đạo, chị Vân về việc không yêu cầu gì đối với ngôi nhà của anh chị  trên đất là tài sản chung của ông Chiến, bà Ngân và khẳng định anh chị không yêu cầu xác định giá trị tài sản. Do vậy đã bảo vệ thành công kháng nghị phúc thẩm của Viện trưởng  Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên. Hội đồng xét xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị, sửa bản án sơ thẩm như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

                                                                     Hoàng Thị Ngọc Tú


Thông tin nội bộ