CHUYÊN MỤC / Đầu tư đấu thầu

Bài học cho những đối tượng đòi nợ theo kiểu giang hồ

13/10/2017 | 714

   Sáng ngày 10 tháng 7 năm 2014, Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án Nguyễn Văn Đương và Phạm Hữu Duy phạm tội “giết người”  quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự (BLHS)...

   Nội dung vụ án:
      Do mâu thuẫn từ trước về việc Ngô Quang Kiểm sinh năm 1988 ở thôn An Lạc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm con trai ông Ngô Quang Quân có vay số tiền 110.000.000 đồng của Nguyễn Văn Đương sinh năm 1989, ở thôn Xuân Tràng, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. khoảng 21 giờ ngày 07/02/2011, tại quán thu mua phế liệu của ông Quân ở thôn An Lạc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Nguyễn Văn Đương cùng đồng bọn là Phạm Hữu Duy và Nguyễn Văn Hiếu đến đòi ông Quân số tiền Kiểm vay của Đương. Trong lúc đòi tiền, Đương và ông Quân xảy ra xô xát khiến Đương bị chảy máu tay. Đương đi ra ngoài cửa quán gọi điện cho đồng bọn nói việc Đương bị đánh ở thôn An Lạc và chỉ đạo đồng bọn đánh trả thù cho Đương. Tiếp nhận ý chí của Đương, đàn em xã hội là Phạm Hữu Duy và Nguyễn Văn Hiếu được Đương nuôi ăn ở tại cửa hiệu cầm đồ của Đương mỗi người đã cầm một con dao hùng hổ đuổi theo để chém ông Quân. Duy cầm dao chém một nhát vào khuỷu tay trái của ông Quân làm ông Quân bị rách áo, chảy máu. Ông Quân bỏ chạy tiếp thì Hiếu cầm con dao ném về phía ông Quân nhưng không trúng. Ông Quân chạy được một đoạn thì gặp ông Ngô Quang Trường là anh ruột của ông Quân đi bộ từ trong thôn An Lạc đi ra. Nhìn thấy ông Trường, ông Quân nói “Anh chạy đi, không chúng nó đánh”. Ông Trường chưa có phản ứng gì thì Duy chạy đến tay cầm dao vung lên chém một nhát từ trên xuống dưới, ông Trường đưa tay lên đỡ thì bị chém trúng cẳng tay trái. Duy tiếp tục lao tới, ông Trường vừa lùi vừa chạy thì bị ngã xuống mương nước cạn ở cạnh đường. Duy nhảy xuống mương tay cầm dao đâm chém liên tiếp nhiều nhát vào người ông Trường, do ông Trường đội mũ bảo hiểm, thấy không còn cử động  cho rằng ông Trường đã chết nên Duy mới dừng lại. Hậu quả ông Trường bị nhiều vết thương trong đó có vết thương thấu phổi nguy hiểm đến tính mạng, tổn hại 41,20% sức khỏe. Hành vi đó của các bị can đã có đủ căn cứ về tội giết người.

      
Căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đương 08 năm tù ; Nguyễn Hữu Duy 11 năm tù về tội "giết người" theo điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS.

      Vụ án là một tấm gương phản chiếu lên hiện thực tình hình xã hội trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ án mạng, những hành vi côn đồ liên quan đến việc đòi nợ theo kiểu giang hồ đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Thông qua bản án là hồi chuông cảnh tỉnh đến những chủ nợ, đừng vì cái lợi trước mắt từ nguồn thu cho vay với lãi suất cao mà có những hành vi vi phạm pháp luật. Hãy sống và làm việc theo pháp luật. Đừng dùng "luật rừng" để "trị" con nợ tránh bị thiệt thân và phải rơi vào vòng lao lý.
                                                            Phòng 1A - VKSND tỉnh Hưng Yên

Thông tin nội bộ