CHUYÊN MỤC / Đầu tư đấu thầu

Vì rượu quá chén đâm chết bạn

13/10/2017 | 704

Bị cáo Lê Văn Trị trước vành móng ngựa.

     Chiều tối ngày 12/01/2014, Lê Văn Trị sinh năm 1991 ở thôn Năng Xã, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi cùng với Phạm Duy Cường và Nguyễn Văn Phú đến phòng trọ của vợ chồng Huy và Nguyệt ở thôn Ngọc Quỳnh, Thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm ăn cơm uống rượu cùng với vợ chồng anh Huy và một số người bạn ở cùng xóm trọ của Huy.

      Tại đây Cường đã xảy ra mâu thuẫn với một người bạn có mặt ở đó, Trị sợ Cường sẽ xảy ra đánh nhau nên Trị đã lấy một con dao bằng kim loại dài 30,5 cm có lưỡi dao sắc nhọn bằng kim loại màu trắng dài 19,5 cm ở đầu giường giắt vào cạp quần phía sau để nếu xảy ra đánh nhau thì Trị sẽ bảo vệ Cường. Do được mọi người can ngăn sự việc mâu thuẫn được dừng lại. Sau đó Phú mượn xe để chở Cường và Trị về nhà.


Bị cáo Lê Văn Trị trước vành móng ngựa.

     Trên đường đi về Trị mắng Cường về việc xảy ra mâu thuẫn cãi nhau lúc ở nhà Huy thì Cường tỏ vẻ khó chịu, bực tức, cho rằng Trị dạy đời Cường. Cường đã dùng cùi chỏ tay phải huých về phía sau trúng vào người Trị làm Trị bị đau còn Phú điều khiển xe mô tô đi loạng choạng. Trị nhảy xuống xe, Phú dừng đỗ xe thì Cường xuống xe, Cường và Trị lại tiếp tục xô đẩy và cãi nhau. Thấy Cường hung hăng, muốn gây hấn đối với Trị, Trị đã cầm con dao ở trong người ra để ngăn cản, trấn áp Cường, tưởng rằng khi thấy Trị cầm dao Cường sẽ sợ hãi và dừng lại, nhưng ngược lại Cường không sợ mà còn có hành vi thách thức, vẫn xông vào đánh Trị, Trị dùng dao đâm một nhát vào người Cường nhưng không trúng. Thấy vậy, Phú chạy ra can ngăn nhưng bị Trị mắng nên thôi. Lúc này Cường tiến về phía Trị và dùng tay trái đấm một cái vào người Trị nhưng Trị tránh được và dùng tay phải gạt hất tay Cường ra, Cường tiếp tục dùng tay phải đấm một cái trúng vào mặt của Trị. Trị dùng tay phải đang cầm dao vung lên đâm một nhát vào vùng thái dương bên trái của  Cường làm Cường ngã úp mặt xuống nền đường bê tông. Sau đó mọi người đưa Cường đi cấp cứu nhưng Cường bị chết. Sau đó, Lê Văn Trị đã đến cơ quan Công an đầu thú.

      
Ngày 30/7/2014 Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án, căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Trị 08 năm tù về tội "giết người" theo Khoản 2 Điều 93 BLHS.

     Vụ án là một bài học sâu sắc cho người thực hiện hành vi phạm tội cũng như người bị hại, trong bất kỳ tình huống nào, hãy học cách bình tĩnh, học chữ "nhẫn" , tìm cách kiềm chế bản thân để có cái nhìn sáng suốt, giải quyết sự việc theo chiều hướng tích cực thay vì nóng giận, bực tức mà có những lời nói hay gây hành động sai lầm để gây ra những hậu quả đáng tiếc.

                                                   Lương Thị Duyên
                                                     Phòng 1A - Viện KSND tỉnh Hưng Yên

Thông tin nội bộ