CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi: Tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm

07/10/2020 | 1489

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, ngày 30/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi phối hợp vớiTòa án nhân dân huyện Ân Thi tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự về việc “Tranh chấp đòi di sản thừa kế là quyền sử dụng đất do người khác chiếm giữ, sử dụng và chia di sản thừa kế” giữa nguyên đơn là ông Hoàng Văn Hoạch, sinh năm 1945 với bị đơn là Anh Nguyễn Đình Hải, sinh năm 1973 và chị Vũ Thị Thúy, sinh năm 1973 đều trú tại thôn Bắc Cả, xã Đa Lộc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

Đây là vụ án phức tạp, có Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi đã lựa chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên cùng với Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; tham gia hỏi các đương sự để làm rõ nội dung vụ án, đồng thời căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến và kết quả tranh tụng tại phiên tòa đã trình bày quan điểm về việc giải quyết vụ án. Kiểm sát viên đã phát hiện những vi phạm của Chủ tọa phiên tòa về trình tự  tố tụng tại phiên tòa và kịp thời yêu cầu Chủ tọa phiên tòa thực hiện theo đúng trình tự được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự. Hội đồng xét xử đã tuyên án như quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Toàn cảnh phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Đặng Thị Thu Hường – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã có nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, mang tính xây dựng về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa trong việc nghiên cứu hồ sơ, lập hồ sơ kiểm sát, chuẩn bị tham gia phiên tòa; về tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên tòa...đúng theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid -19 nhưng cho đến nay Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức được 05 phiên tòa rút kinh nghiệm, đạt chỉ tiêu đề ra. Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, các Kiểm sát viên đã nâng cao được kỹ năng hỏi, xây dựng bài phát biểu và kỹ năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tại phiên tòa./.

                                                          Vũ Đức Sam – Viện KSND huyện Ân Thi


Thông tin nội bộ