CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi: Tăng cường công tác đào tạo tại chỗ thông qua việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm

29/03/2024 | 304

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, nhằm tăng cường đào tạo, tự đào tạo nâng cao kỹ năng trình độ của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, trong ngày 22/3/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi đã phối hợp với Tóa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án hình sự Vũ Đình Thành về tội “Trộm cắp tài sản” và vụ án dân sự “Tranh chấp về thừa kế tài sản” giữa nguyên đơn Lê Thị Xông và bị đơn Lê Thị Lan. Về dự và theo dõi các phiên tòa, có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên của đơn vị.

Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ án Trộm cắp tài sản.

       Nội dung vụ án Vũ Đình Thành bị truy tố về tội Trộm cắp tài sản: Khoảng 08 giờ ngày 29/8/2023, lợi dụng sơ hở, Vũ Đình Thành đã có hành vi trộm cắp của gia đình anh Chu Văn Đô tại thôn Phần Dương, xã Đào Dương, huyện Ân Thi số tiền 193.140.000 đồng và 01 đôi bông tai bằng vàng trị giá 8.325.000 đồng. Tổng giá trị tài sản Thành đã trộm cắp là 201.465.000 đồng.

       Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi đối với bị cáo, đồng thời công bố dữ liệu hình ảnh để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa. Sau khi nghe luận tội của kiểm sát viên, bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình. Căn cứ nhân thân, hậu quả, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Vũ Đình Thành 09 năm tù.

Hình ảnh tại phiên tòa xét xử vụ tranh chấp về thừa kế tài sản

       Nội dung vụ án “Tranh chấp về thừa kế tài sản”: Cụ Lê Văn Hán và cụ Bùi Thị Tục có 04 người con chung gồm bà Lê Thị Xông, bà Lê Thị Sá, bà Lê Thị Lan và bà Lê Thị Khuyên. Hai cụ có tài sản chung là diện tích 238,1m2 đất ở tại thửa đất 112 tờ bản đồ số 21 đo năm 2017 tại thôn Trúc Nội, xã Xuân Trúc và số tiền 209.916.000 đồng Nhà nước bồi thường 1,7 sào ruộng của cụ Tục. Năm 1977 cụ Hán chết, năm 1997 cụ Tục chết, cả hai cụ đều không để lại di chúc. Sau khi hai cụ chết, toàn bộ di sản do bà Lan quản lý. Ngày 12/10/2023, bà Xông gửi đơn khởi kiện chia di sản thừa kế của hai cụ đến Tòa án nhân dân huyện Ân Thi để giải quyết.

      Đây là vụ án có tính chất điển hình, xảy ra phổ biến tại địa phương, tại phiên tòa Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, thư ký và những người tham gia tố tụng, chủ động tham gia hỏi, làm rõ những nội dung có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án, trình bày bài phát biểu quan điểm tại phiên tòa với lập luận chặt chẽ. Căn cứ nội dung vụ án, kết quả tranh luận và quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bản án đảm bảo tính có căn cứ và phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát.


Phòng 9 Viện KSND tỉnh tham gia phiên họp nhận xét rút kinh nghiệm cùng đơn vị

       Ngay sau khi kết thúc các phiên tòa, Lãnh đạo Viện KSND huyện Ân Thi đã chủ trì tổ chức họp nhận xét, rút kinh nghiệm đối với các đồng chí Kiểm sát viên tham gia phiên tòa về những ưu điểm, những hạn chế để Kiểm sát viên phát huy những mặt làm tốt, khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm trong thời gian tới.

     Thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là kỹ năng tranh tụng, xử lý tình huống và kỹ năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tại phiên tòa. Qua đó, góp phần giúp cho việc phân công công tác của Lãnh đạo đơn vị đảm bảo phù hợp với năng lực nghiệp vụ của từng cán bộ, đồng thời có phương hướng đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

                                        Đỗ Văn Tú, Viện KSND huyện Ân Thi

 

 

 


Thông tin nội bộ