CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu tổ chức Hội nghị liên ngành trong phối hợp giải quyết án hình sự

05/05/2021 | 1514

Sáng ngày 28/4/2021, liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm ba ngành làm án nhằm đánh giá kết quả công tác phối hợp giải quyết án hình sự năm 2019, 2020 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp liên ngành năm 2021. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có: Đồng chí Đỗ Thanh Bình, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Biểu, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Tựu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Khoái Châu; các đồng chí lãnh đạo phòng nghiệp vụ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán ba ngành làm án huyện Khoái Châu.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

      Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện thay mặt lãnh đạo ba ngành làm án huyện Khoái Châu, trình bày báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự. Theo báo cáo: Trong năm 2019, 2020 ba ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án huyện Khoái Châu đã phối kết hợp chặt chẽ, đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đúng quy định của pháp luật, Quy chế nghiệp vụ của ba Ngành và đảm bảo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phối hợp xử lý tốt các vụ án liên quan đến an ninh nông thôn, vụ việc có tính chất điểm nóng, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định chính trị, trật tự xã hội. Từ đó góp phần không nhỏ giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, tồn tại cần phải bàn bạc, thống nhất, rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giải quyết án hình sự trong thời gian tới.

Đ/c Hoàng Anh Tuấn - PVT VKSND huyện trình bày báo cáo kết quả công tác phối hợp

ba ngành làm án huyện Khoái Châu

     Về phương hướng, nhiệm vụ phối hợp giải quyết án hình sự trong năm 2021 và những năm tiếp theo: Các cơ quan tố tụng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc Hội, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, cũng như các Chỉ thị, Nghị quyết của ngành cấp trên, cấp uỷ và HĐND các cấp có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm. Duy trì thường xuyên chế độ báo cáo với ba ngành cấp tỉnh, tham mưu với cấp uỷ địa phương để chỉ đạo giải quyết và xử lý nghiêm minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội nhất là đối với những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án về tham nhũng hoặc có liên quan đến an ninh nông thôn, vụ án dư luận quan tâm. Tiếp tục duy trì việc họp giao ban lãnh đạo ba ngành để kịp thời có sự trao đổi cùng nhau khắc phục sửa chữa, rút kinh nghiệm về những thiếu sót tồn tại. Lãnh đạo ba ngành cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đối với Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán khi tiến hành hoạt động tố tụng. Những người được giao tiến hành tố tụng phải nghiêm chỉnh thực hiện tốt cơ chế phối hợp, tự nâng cao trách nhiệm cá nhân đối với công việc được giao, nghiên cứu sâu kỹ các quy định của pháp luật để hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm kéo dài thời hạn giải quyết vụ án hoặc để xảy ra các vi phạm không đáng có.

     Hội nghị đã nghe các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự, thảo luận về những tồn tại, vướng mắc và khó khăn trong phối hợp liên ngành của các đơn vị trong thời gian qua cần rút kinh nghiệm chung và cần có giải pháp tháo gỡ. Qua đó có một số đề xuất, kiến nghị: Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giải quyết hình sự giữa các cơ quan tố tụng; Tăng cường trang thiết bị được ghi âm, ghi hình có âm thanh đối với người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, bị can và trình chiếu hình ảnh chứng cứ tại phiên tòa…Đề nghị liên ngành cấp trên có văn bản sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật; Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan tố tụng trong đấu tranh, phòng chống tội phạm tại địa phương.

Đ/c Đỗ Thanh Bình - PVT VKSND tỉnh Hưng Yên phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đ/c Hoàng Văn Tựu - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Khoái Châu phát biểu chỉ đạo Hội nghị

     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thanh Bình, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thay mặt lãnh đạo ba ngành làm án cấp tỉnh và đồng chí Hoàng Văn Tựu, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Khoái Châu thay mặt địa phương đã ghi nhận những kết quả mà ba ngành làm án huyện đã đạt được và đánh giá cao công tác phối hợp của ba ngành trong công tác giải quyết án hình sự trong hai năm 2019 và 2020, đồng thời chỉ đạo, yêu cầu: các cơ quan tố tụng phải tuân thủ các quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn pháp luật; Chấp hành sự lãnh đạo của các cấp ủy để phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, nhất là chuẩn bị cho đợt bầu cử Đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra vào ngày 23/5/2021; Tiếp tục đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan tố tụng, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán.

Đ/c Phạm Thế Phương - Chánh án TAND huyện phát biểu bế mạc Hội nghị

     Bế mạc Hội nghị, thay mặt lãnh đạo liên ngành, đồng chí Phạm Thế Phương, Chánh án TAND huyện cảm ơn sự quan tâm và tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo liên ngành cấp tỉnh và Thường trực Huyện ủy đối với liên ngành giải quyết án hình sự huyện Khoái Châu, đồng thời đề nghị liên ngành sẽ tiếp tục có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phối hợp giải quyết án hình sự giữa các cơ quan Công an, Kiểm sát và Tòa án để xử lý vi phạm và tội phạm có căn cứ và đúng pháp luật.

 

 

 Tạ Hoàng Minh Thế - Viện KSND huyện Khoái Châu

 


Thông tin nội bộ