CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Lãnh đạo Viện KSND huyện Ân Thi tích cực thực hiện công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa

04/10/2022 | 677

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2022 và chỉ tiêu về việc lãnh đạo Viện trực tiếp tham gia xét xử. Từ ngày 01/12/2021 đến ngày 30/9/2022, lãnh đạo Viện KSND huyện Ân Thi đã trực tiếp tham gia xét xử nhiều vụ án hình sự, dân sự để rút kinh nghiệm trong đơn vị.

Đ/c Đặng Thị Thu Hường – Viện trưởng xét xử vụ án Nguyễn Anh Tuấn về tội Trộm cắp tài sản.

         Quán triệt tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chia sẻ công việc cùng các Kiểm sát viên, trong thời điểm, các đồng chí lãnh đạo Viện KSND huyện Ân Thi đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 07 vụ/37 vụ án hình sự; kiểm sát việc giải quyết, tham gia phiên tòa 04 vụ/62 vụ án dân sự (chiếm tỷ lệ 19% số vụ án hình sự và 6,5% số vụ dân sự Tòa án đưa ra xét xử). Trong đó đồng chí Viện trưởng trực tiếp xét xử 02 vụ án hình sự và 01 vụ án dân sự;

Đ/c Vũ Chí Thanh – Phó Viện trưởng xét xử vụ Nguyễn Văn Bách và Nguyễn Văn Nhật về tội Trộm cắp tài sản.

     Tại các phiên tòa, các Kiểm sát viên luôn thể hiện bản lĩnh, bình tĩnh, tự tin, tác phong chững trạc và thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đối với các vụ án hình sự, Kiểm sát viên đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, chủ động xét hỏi để làm rõ các tình tiết liên quan tới vụ án, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ rang, đúng trọng tâm để làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm; luận tội tại phiên tòa đều phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo. Đối với các vụ án dân sự, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, phân tích, tổng hợp toàn bộ tài liệu, chứng cứ của vụ án; dự kiến các tình huống và xử lý các tình huống tại phiên tòa. Dự kiến phần hỏi, chuẩn bị phát biểu ý kiến tại phiên tòa đều được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, chặt chẽ, đúng trình tự theo quy định pháp luật. Trên cơ sở những phân tích, đề nghị của Kiểm sát viên thì Hội đồng xét xử đều tuyên án phù hợp với quan điểm, đề nghị của Viện kiểm sát.

Đ/c Nguyễn Thanh Phúc – Phó Viện trưởng xét xử vụ án Trương Văn Hùng về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý

      Lãnh đạo Viện KSND huyện Ân Thi trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu công tác của đơn vị nói riêng và của Ngành nói chung, đồng thời đây cũng là cơ hội để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng tranh tụng, kỹ năng xử lý tình huống tại phiên tòa, từ đó thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ trong tình hình mới./.

NĐT: Đỗ Văn Tú – Viện KSND huyện Ân Thi


Thông tin nội bộ