CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Đối tượng giết em trai và em dâu lĩnh án tù chung thân

02/01/2024 | 134

Nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm. Sáng ngày 22/12/2023, VKSND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự Dương Văn Hùng phạm tội Giết người quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015. Phiên tòa có sự tham của các đồng chí lãnh đạo , kiểm sát viên, kiểm tra viên Phòng 2.

Lúc 08 giờ 00 phút  ngày 22/12/2023 phiên xử bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Hùng, đứng trước bục khai báo, Hùng khai rõ ràng về nhân thân và  hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Hùng trước phiên tòa

Trong khi đó, phía dưới phiên tòa là tất cả những người thân trong gia đình. Đây là vụ án đau lòng khi cả bị cáo, các nạn nhân đều trong một gia đình, là anh em ruột của nhau. Trong vụ án, người may mắn thoát chết là em trai bị cáo Hùng cũng có mặt tại phiên tòa. Những người thân các nạn nhân đều mong muốn tòa xử đúng người, đúng tội trừng phạt kẻ sát hại.

Những người thân có mặt chứng kiến phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, Dương Văn Hùng là anh ruột của anh Nguyễn Văn Mạnh, anh Mạnh và Hùng được bố mẹ chia cho hai mảnh đất và đã làm nhà riêng ở cạnh nhau, ở thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Quá trình sinh sống hai gia đình thường xuyên xảy ra cãi chửi nhau vì Hùng  cho rằng anh Mạnh làm xưởng gỗ tại nhà gây bụi bẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhà Hùng.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 07/8/2023, anh Nguyễn Văn Phương chở gạch lát nền cho nhà anh Mạnh, khi đi vào trong ngõ đi chung của hai nhà, Hùng và vợ là chị Sái Thị Sim ra nói với anh Phương không cho xe chở gạch đi vào trong ngõ sợ làm hỏng cống thoát nước. Anh Phương xuống xe đi bộ vào nhà anh Mạnh gặp vợ anh Mạnh là chị Dương Thị Thuận sinh năm 1980, nói về việc Hùng không cho xe chở gạch đi vào ngõ, Chị Thuận gọi điện cho anh Mạnh về. Khi anh Mạnh về thì nói với anh Phương “cứ lùi vào đi, không phải sợ”, sau đó vợ chồng anh Mạnh đi ra khu vực cổng, chị Thuận nói với vợ chồng Hùng “đất nhà mày đâu mà mày cấm, đứa nào có quyền cấm”, sau đó hai bên cãi chửi nhau. Do bức xúc trước thái độ và lời nói của vợ chồng anh Mạnh nên Hùng chạy vào trong bếp nhà Hùng lấy 01 con dao, dạng dao bầu, dài 31 cm, có phần chuôi làm bằng gỗ dài 12,5 cm, phần lưỡi dao sắc nhọn bằng kim loại dài 18,5 cm, có một cạnh sắc, chỗ rộng nhất của lưỡi dao là 5,5 cm cất vào trong túi quần dài bên phải đang mặc rồi chạy sang sân nhà chị Thuận. Thấy chị Thuận đang đứng ở sân, Hùng lao đến dùng tay trái đấm một nhát về phía mặt chị Thuận, nhưng không trúng, Hùng tiếp tục tiến đến đứng đối diện cách chị Thuận khoảng 0,7m, dùng tay phải lấy dao trong túi quần ra thì anh Mạnh đang đứng ở trong phòng khách nhìn thấy kêu to “vợ ơi, chạy đi không ông ấy đâm chết đấy” chị Thuận chưa kịp phản ứng gì thì bị Hùng dùng tay phải cầm dao đâm liên tiếp 03 nhát theo chiều hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái trúng vào vùng ngực, bụng chị Thuận, chị Thuận kêu “ối, ối” và bị ngã xuống nền. Hùng tiếp tục chạy vào phòng khách khi đối diện, cách anh Mạnh khoảng 0,7m, tay phải Hùng cầm dao đâm một nhát về phía bụng anh Mạnh theo chiều hướng từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong, anh Mạnh né sang bên phải nên bị dao đâm trượt làm rách áo, rách da chảy máu kéo dài từ vùng bụng lên vùng ngực trái. Anh Mạnh dùng tay phải túm vào tay phải đang cầm dao của Hùng gạt sang bên trái đồng thời dùng hai tay túm vào phần chuôi dao và gọi ông Bùi Văn An, là thợ xây đang làm trong nhà Mạnh “ông An ơi, ra giữ dao hộ cháu, không nó đâm chết cháu”. Hai bên giằng co, làm anh Mạnh bị mũi dao cứa rách cánh tay phải, ngón út bàn tay phải; Hùng giằng dao để tiếp tục đâm anh Mạnh nên bị mũi dao cứa rách da, chảy máu ở các ngón bàn tay trái. Thấy vậy, ông An lao vào ôm ghì, khóa hai tay của Hùng lại nên anh Mạnh giằng được dao từ tay Hùng. Khi đó chị Thuận tiến đến, dùng hai tay cầm 01 cào có cán bằng tre dài 1,24 m, lưỡi bằng kim loại kích thước (30x20)cm bổ một nhát theo chiều từ trên xuống dưới trúng vào vùng vai bên phải của Hùng làm Hùng bị thương rách da chảy máu ở vai, rồi Hùng đi về nhà. Hậu quả chị Dương Thị Thuận tử vong, anh Dương Văn Mạnh bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 0,8%.

Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát trình bày quan điểm luận tội với bị cáo Dương Văn Hùng, sau khi nghị án, HĐXX tuyên án bị cáo Dương Văn Hùng mức án Tù chung thân với tội danh “Giết người” theo quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Tòa cũng yêu cầu Hùng phải bồi thường cho nạn nhân tử vong là chị Dương Thị Thuận với tổng số tiền 340.532.190 đồng; bồi thường cho anh Mạnh tổng số tiền 27.065.612 đồng.

Qua vụ án này, HĐXX đề nghị các cấp chính quyền ở cơ sở cần tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, tránh để xảy ra vụ án đau lòng tương tự.

                                                                                                                       Nguyễn Thị Thu Hà – Phòng 2


Thông tin nội bộ