CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND tỉnh Hưng Yên chủ trì tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP

11/05/2023 | 489

Ngày 10/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên chủ trì tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT ngày 01/6/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Toàn cảnh Hội nghị

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Viện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các đồng chí Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên; các đồng chí lãnh đạo phòng nghiệp vụ và các đồng chí Viện trưởng, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình, PVT Viện KSND tỉnh trình bày báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thanh Bình, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã trình bày tóm tắt Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT của liên ngành. Trong báo cáo nêu rõ, qua gần 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020, công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò, trách nhiệm của từng ngành ngành được nâng lên rõ rệt; nhiều chủ trương, kế hoạch chỉ đạo công tác rà soát, thống kê, lập hồ sơ để đưa vào quản lý đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ được các ngành ban hành kịp thời và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đã được tăng cường, có nhiều đổi mới; đến nay đã đưa vào quản lý được cơ bản đầy đủ các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ ở các giai đoạn giải quyết tin báo, điều tra, truy tố và xét xử. Kết quả là số vụ án tạm đình chỉ đã giảm đáng kể, điều này giúp việc theo dõi, quản lý được thuận lợi hơn. Đồng thời, thông qua việc rà soát, nghiên cứu trực tiếp hồ sơ vụ án tạm đình chỉ từ trước đến nay, các ngành đã đánh giá được thực trạng hồ sơ án tạm đình chỉ, phát hiện những tồn tại trong các hồ sơ trước đây, từ đó có giải pháp quản lý cũng như khắc phục, xử lý phù hợp kịp thời, đúng quy định.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã được nghe các ý kiến tham luận của các Phòng nghiệp vụ và các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện. Các ý kiến phát biểu đều nhất trí với nhận định, đánh giá kết quả công tác mà liên ngành đã đạt được trong ba năm 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP, đồng thời đi sâu phân tích những khó khăn vướng mắc cụ thể từng vụ việc, vụ án. Một số ý kiến tham luận cũng đã đưa ra những kinh nghiệm, biện pháp hay trong việc áp dụng Thông tư liên tịch số 01 để tiếp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Đồng chí Nguyễn Văn Viện, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Viện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đánh giá cao kết quả, chuyển biến tích cực đã đạt được qua gần 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020, đây là kết quả của việc triển khai thực hiện đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt, việc phối hợp tốt giữa các ngành và việc áp dụng các biện pháp, cách làm hiệu quả của các đơn vị; đồng thời yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân cùng cấp để tăng cường quản lý các vụ, việc tạm đình chỉ, báo cáo rà soát thường xuyên, định kỳ với các Ngành, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát theo dõi tiến độ công việc. Đối với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại Hội nghị, đồng chí  yêu cầu các đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, vụ việc; quản lý tốt các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ mới phát sinh./.

 

Tin bài: Phùng Thị Lan – Phòng 1

Ảnh: Đinh Công Tuấn Anh – VPTH

 


Thông tin nội bộ