CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động: Kiến nghị phòng ngừa về hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm của nữ giới xảy ra trên địa bàn huyện

31/08/2020 | 1597

Năm 2020, công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm nói chung trên địa bàn huyện đã được Cấp ủy, Chính quyền các cấp, các ngành huyện Kim Động tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm, tội phạm. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động thấy rằng: Thời gian qua tình trạng nữ giới vi phạm pháp luật và phạm tội trên địa bàn huyện xảy ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, xâm hại đến sức khỏe, tài sản của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Từ ngày 01/12/2019 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động đã thụ lý kiểm sát điều tra 10 vụ/14 bị can là nữ giới (tăng 06 vụ/10 bị can so với cùng kỳ), chiếm 15,6% số vụ án và 15% số bị can khởi tố mới trong kỳ. Trong đó có 01 đối tượng nữ phạm tội rất nghiêm trọng (Tội vận chuyển trái phép chất ma túy); 03 đối tượng nữ phạm tội nghiêm trọng (Tội tàng trữ trái phép chất ma túy; Tội cướp giật tài sản); 10 đối tượng nữ phạm tội ít nghiêm trọng (Tội đánh bạc; Tội trộm cắp tài sản). Ngoài ra còn 09 đối tượng nữ có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự do hành vi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự nên cơ quan chức năng đã xử lý hành chính. Nguyên nhân xảy ra vi phạm, tội phạm đa số là vì mục đích tư lợi cá nhân nên coi thường pháp luật, cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn tuy đã được tiến hành thường xuyên nhưng có lúc, có nơi chưa sâu sát đến hội viên, phụ nữ nên có một số hội viên, phụ nữ vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn, nhận thức còn hạn chế nên chưa tiếp thu được nội dung tuyên truyền, giáo dục về chấp hành pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền dẫn đến phạm tội. Hậu quả, tác hại của tội phạm do phụ nữ gây ra không chỉ ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng đến việc giáo dục nhân cách đối với con em của họ và phần nào làm ảnh hưởng tới hình ảnh tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Để góp phần phòng ngừa tình trạng nữ giới phạm tội và vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động kiến nghị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kim Động, trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình tiếp tục tăng cường chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là các quy định về pháp luật hình sự đến hội viên và các tầng lớp phụ nữ; phát hiện, tố giác kịp thời với cơ quan có thẩm quyền và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các hội viên, phụ nữ nói riêng và các đối tượng phạm tội khác xảy ra trên địa bàn huyện.                                                                                      

                                                                                                              Viện KSND huyện Kim Động

                                                                                                                       Nguyễn Thị Yến


Thông tin nội bộ