CHUYÊN MỤC / Kiểm sát viên viết

Xét xử các bị cáo trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy

30/05/2023 | 669

Ngày 26/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với các bị cáo Sộng A Hạư (tên gọi khác: Sộng A Hậư), sinh năm 1979 ở Bản Háng Lìa, xã Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; Đào Văn Vinh, sinh năm 1982 và Nguyễn Thị Nguyệt, sinh năm 1987 đều ở tại thôn Thống Nhất, xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên; Phạm Văn Quang, sinh năm 1978 ở thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên về tội mua bán trái phép chất ma túy và Phạm Văn Tuân, sinh năm 1980, ở thôn Nhật Lệ, xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hình ảnh tại phiên tòa

     Căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa đã xác định được: Với động cơ hưởng lợi cao từ việc mua bán trái phép chất ma túy, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 5/2022 đến 16/8/2022, tại bản Cương Chính, xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Đào Văn Vinh và Nguyễn Thị Nguyệt đã mua của Sộng A Hạư 12 bánh Heroine có tổng khối lượng 4.224,48 gam; 18 túi Methamphetamine có tổng khối lượng 374,796 gam và 22,526 gam thuốc phiện mang về Hưng Yên chia nhỏ bán lại kiếm lời. Phạm Văn Quang, Phạm Văn Tuân biết Đào Văn Vinh và Nguyễn Thị Nguyệt nhờ đi lên huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La lấy ma túy của Sộng A Hạư mang về Hưng Yên để bán trái phép nhưng vẫn đồng ý. Trong tháng 6 và tháng 7/2022, Phạm Văn Quang đã 02 lần đi lấy 04 bánh ma túy có tổng khối lượng 1.408,17 gam Heroine và 18 túi Methamphetamine, có tổng khối lượng 374,796 gam mang về Hưng Yên giao cho Đào Văn Vinh. Ngày 14/8/2022, Phạm Văn Tuân đi lấy 04 bánh ma túy có tổng khối lượng 1.408,17 gam Heroine mang về Hưng Yên giao cho Đào Văn Vinh, nhưng chưa kịp giao cho Vinh đã bị bắt quả tang, ngoài ra Tuân còn tàng trữ 0,176 gam Methamphetamine để sử dụng.

     Trong vụ án này, bị cáo Đào Văn Vinh tham gia thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chính, là người trực tiếp liên hệ và mua ma túy của Sộng A Hạư , chỉ đạo Nguyễn Thị Nguyệt chuyển tiền qua tài khoản trả tiền mua ma túy, rồi bảo Phạm Văn Quang và Phạm Văn Tuân đi lên huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La mang ma túy về Hưng Yên, Đào Văn Vinh kiểm đếm, chia nhỏ ma túy rồi bán lẻ cho những người nghiện. Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt, Phạm Văn Quang và Phạm Văn Tuân giúp sức đắc lực cho bị cáo Đào Văn Vinh trong việc mua ma túy rồi mang về Hưng Yên để tiêu thụ.

Kiểm sát viên THQCT, KSXX tại phiên tòa

      Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên án tử hình đối với cả 5 bị cáo, riêng bị cáo Phạm Văn Tuân còn bị tuyên phạt thêm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình.

      Việc Toà án nhân dân tỉnh Hưng Yên đưa các bị cáo ra xét xử công khai là cần thiết, đúng pháp luật và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Qua đó, không những để cho các bị cáo thấy được tính nghiêm minh của pháp luật mà còn giúp các bị cáo thấy được lỗi lầm của mình, đồng thời đó cũng là bài học cho những người nào đang có ý định phạm tội như các bị cáo.

                       Trần Thị Phương Chi - Phòng 1 VKSND tỉnh Hưng Yên

 

 


Thông tin nội bộ