CHUYÊN MỤC / Kiểm sát viên viết

VKSND thị xã Mỹ Hào phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và tuyên truyền pháp luật

29/05/2023 | 373

Hiện nay, tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội trên địa bàn thị xã Mỹ Hào đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phạm tội. Nắm bắt được tình hình đáng báo động đó, Viện KSND thị xã Mỹ Hào đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm giảm thiểu tình trạng phạm tội trẻ hóa trên địa bàn, phục vụ kịp thời tình hình chính trị địa phương, góp phần ổn định trật tự trị an, nâng cao hiệu lực công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

     Ngày 18/5/2023, tại nhà văn hóa tổ dân phố Bần, phường bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào đã phối hợp với Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào, chính quyền phường Bần Yên Nhân và Đoàn trường Phổ thông trung học Mỹ Hào tổ chức xét xử lưu động đối với các bị cáo  Nguyễn Viết Hùng, Nguyễn Văn Phúc và Vì Văn Tuyến đều về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đồng thời kết hợp tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy đối với quần chúng nhân dân và các em học sinh, các thầy, cô giáo của trường Phổ thông trung học Mỹ Hào.

Quang cảnh phiên tòa

     Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để những người tham dự phiên tòa, nhất là các em học sinh nâng cao hiểu biết về công tác quản lý của nhà nước đối với các chất ma túy, việc nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

Các bị cáo tại phiên tòa

     Trên cơ sở các chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa, cũng như đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Hùng 02 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Phúc 01 năm 09 tháng tù và bị cáo Vì Văn Tuyến 01 năm 06 tháng tù.

     Có thể nói phiên tòa đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh bằng trực quan sinh động; thông qua phiên tòa đã giúp các em được tiếp cận thông tin trực tiếp, nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật, có tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của mỗi người, từ đó tự điều chỉnh hành vi của mình để tránh vi phạm pháp luật.

     Việc tổ chức những phiên tòa như trên không chỉ là hình thức tuyên truyền mang ý nghĩa giáo dục, phổ biến pháp luật cho các em học sinh về tác hại của ma túy, những hậu quả từ việc tham gia, lôi kéo bạn bè, người thân vào con đường sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy mà còn góp phần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm trong giai đoạn hiện nay.

                                             Đặng Thị Phượng- Viện KSND thị xã Mỹ Hào


Thông tin nội bộ