CHUYÊN MỤC / Kiểm sát viên viết

Viện KSND thị xã Mỹ Hào ban hành Yêu cầu chuyển hồ sơ vụ án dân sự có dấu hiêu tội phạm đến Cơ quan điều tra

04/01/2024 | 170

Quá trình thực hiện kiểm sát việc giải quyết đối với vụ án dân sự “Tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu và đòi lại quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn: ông Vũ Văn Th, bà Đỗ Thị T và bị đơn: anh Nguyễn Văn H, nhận thấy vụ án dân sự có dấu hiệu của tội phạm, Viện trưởng Viện KSND thị xã Mỹ Hào đã ban hành yêu cầu Tòa án án chuyển hồ sơ vụ án dân sự có dấu hiêu tội phạm đến Cơ quan điều tra để xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

     Nội dung vụ án như sau: Thông qua mối quan hệ quen biết, Nguyễn Văn H đã mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất đứng tên vợ chồng ông Vũ Văn Th và bà Đỗ Thị T để vay mượn tiền kinh doanh (việc thỏa thuận được lập thành biên bản ngày 30/10/2011 có chữ ký của các bên và người làm chứng). Ngày 11/11/2011, H đã nói với ông Th, bà T là phải làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên cho H thì H mới đi vay tiền được, sau đó hai bên đã làm hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng số 3 tỉnh Hưng Yên. Ngày 18/11/2011, căn cứ Hợp đồng chuyển nhượng đã ký, H làm thủ tục sang tên và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Nguyễn Văn H; ông Th, bà T hoàn toàn không biết việc này. Đến ngày 07/01/2021, H đã chuyển nhượng thửa đất đó cho vợ chồng ông Đỗ Văn Th và bà Đỗ Thị D với giá 1.200.000.000 đồng. Sau khi biết được sự việc, ông Th, bà T đã làm đơn khởi kiện Nguyễn Văn H đến Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào đề nghị tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông bà và H vô hiệu, đồng thời đòi lại quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên.

     Quá trình kiểm sát, phát hiện vụ án dân sự có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào đã ban hành Yêu cầu Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào chuyển hồ sơ vụ án dân sự trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào để thụ lý, xác minh, giải quyết. Ngày 21/12/2023, thực hiện yêu cầu của Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào đã có văn bản và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án dân sự trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào để xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật./.

 

Dương Thị Duyên

Viện KSND thị xã Mỹ Hào

 


Thông tin nội bộ