CHUYÊN MỤC / Kiểm sát viên viết

Hậu quả của việc cả giận, mất khôn

30/07/2018 | 3324

Đoàn Văn Hậu, sinh năm 1987, trú tại thôn Chi Long, xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên là một nông dân chất phát. Thời gian gần đây, gia đình Hậu có nhiều biến cố, từ việc bố bị cáo qua đời, tiếp đến liên tục là mẹ, anh trai, chị dâu và cháu gái cũng mất đi, đã tạo những cú sốc tâm lý lớn đối với Hậu.

Nhưng biến cố vẫn chưa dừng lại đối với Hậu. Chỉ trong một phút nóng giận, mất khôn Hậu đã gây ra tội lỗi. Theo Cáo trạng: Chiều ngày 17/01/2018, Hậu có chở đất bùn từ mương nước của thôn Chi Lăng về khu trang trại của nhà mình nên đã làm rơi vãi đất bùn trên đường thuộc lối chung của xóm Chùa, thôn Chi Long, khi thấy Hậu đang quét dọn bùn đất ở trước cổng nhà Hậu, thì anh Luyện Ngọc Đoàn, sinh năm 1974 là hàng xóm với Hậu đang làm vườn ở gần đó, nói: “Hậu ơi mày không dọn đường nốt đi”, Hậu nói lại “Mẹ các ông không nhìn trên kia người ta vẫn đang làm- chưa xong, có dọn nó lại bẩn, trên kia bẩn, cây cối um tùm sao ông không nói”, anh Đoàn nói lại: “Đ.mẹ mày, tao nói thế mày chửi ai, mày chửi tao à”. Hậu nói: “Ông thích gì”, rồi hai bên vật lộn cãi nhau. Hậu lấy tay cậy một viên gạch đỏ (kích thước 20 cm x 10 cm x 5cm) trên tường rào vườn nhà anh Đoàn ném trúng vào vùng thái dương đỉnh bên trái của anh Đoàn, anh Đoàn đứng dậy lao về phía Hậu, thì Hậu tiếp tục cậy lấy viên gạch thứ hai dơ lên định ném tiếp nhưng được chị Nhã (vợ anh Đoàn), chị Trang (vợ của Hậu) và cháu Sơn (là cháu ruột Hậu) can ngăn. Sau đó, anh Đoàn đi xe máy về nhà ở trong làng thôn Chi Long, đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, anh Đoàn bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, được gia đình đưa đi Bệnh viện Đa khoa Phố Nối, rồi chuyển đến bệnh viện Việt Đức - Hà Nội cấp cứu, đến ngày 18/01/2018, anh Đoàn đã tử vong do bị trấn thương sọ não.

Bị cáo Đoàn Văn Hậu tại phiên tòa

Ngày 27/7/2018, Tòa án nhân dân tỉnh H­ưng Yên đã đưa vụ án ra xét xử, tại phiên tòa và trong quá trình điều tra, bị cáo Hậu đã rất ăn năn, hối hận về hành vi của mình, tích cực tác động để gia đình bồi thường thiệt hại cho phía gia đình anh Đoàn, đồng thời thành khẩn khai báo. Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xét thấy bị cáo có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, vợ bị cáo mới sinh con thứ 3, hiện một mình đang phải nuôi 03 con nhỏ và 01 cháu ruột (12 tuổi) con của anh trai, chị dâu Hậu mới mất. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Hậu 7 năm tù về tội Giết người, theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Bản án khép lại với nỗi đau của cả hai gia đình. Đây là bài học đắt giá cho những ai cả giận, mất khôn, chỉ một phút thiếu kiềm chế đã tự đánh mất mình, để lại hậu quả cho chính mình và những người thân./.  

                                                                                                                  Phòng 2- Viện KSND tỉnh Hưng Yên


Thông tin nội bộ