CHUYÊN MỤC / Kiểm sát viên viết

Bài học nghiêm khắc của pháp luật cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”

17/02/2023 | 514

Sáng ngày 14/02/2023, tại Phòng xử số 01, Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Hùng và đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Xét thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp. Phiên tòa được kết nối với 11 điểm cầu của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Hưng Yên.

Hình ảnh phiên tòa

     Theo Cáo trạng số 95/CT-VKS-P1 ngày 29/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên thể hiện: Với mục đích mua ma túy về để bán kiếm lời, ngày 23/8/2021, Nguyễn Văn Hùng đi taxi lên thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình nhờ Trần Trung Phương mua ma túy hộ và vận chuyển ma túy về Hưng Yên. Sau khi đặt cọc mua ma túy, ngày 25/8/2021, Hùng gọi điện cho Nguyễn Trường Long và bảo lên đón Hùng để mang ma túy về Hưng Yên tiêu thụ. Sau đó Long đã thuê Trịnh Văn Hải điều khiển xe ô tô biển số 89A-201.52 để lên đón Hùng, đến khoảng 13 giờ ngày 27/8/2021, khi Hải, Long, Hùng đang ở bãi Chạo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình thì Phương điều khiển xe ô tô biển số 28A-061.09 mang 1.061,808 gam methamphetamine và 987,29 gam Ketamine giao cho Hùng, sau đó Hùng đưa cho Long cầm và cất giữ; biết rõ Phương đưa ma túy cho Hùng, nhưng Hải vẫn chở Hùng và Long cùng số ma túy về Hưng Yên. Khoảng 15 giờ 45 phút ngày 27/8/2021, khi Hải điều khiển xe đi đến chốt kiểm soát dịch bệnh Covid 19 số 12 trên đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 1B thuộc địa phận thôn Minh Khai, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng.

Các bị cáo tại phiên tòa

     Quá trình điều tra đã xác định bị cáo Nguyễn Văn Hùng là người chủ mưu trực tiếp thực hiện tội phạm, các bị cáo Trần Trung Phương, Nguyễn Trường Long và Trịnh Văn Hải đồng phạm giúp sức tích cực cho Nguyễn Văn Hùng để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình chuẩn bị xét xử, bị cáo Trần Trung Phương đã chết do bị bệnh nên Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã đình chỉ xét xử đối với bị cáo Phương.

     Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, kết hợp với việc công bố tài liệu, chứng cứ, các hình ảnh, dữ liệu điện tử thu thập được trong quá trình điều tra, qua đó đã làm rõ động cơ, mục đích, tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo; với chứng cứ rõ ràng và những lập luận sắc bén, Kiểm sát viên đã tranh luận, đối đáp với các Luật sư, bảo vệ thành công Cáo trạng truy tố đối với các bị cáo. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên còn kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

     Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Trường Long mức án cao nhất là tử hình; bị cáo Trịnh Văn Hải mức án chung thân.

     Bản án tuyên đối với các bị cáo là lời cảnh tỉnh cho những ai có thái độ coi thường pháp luật, hám lời trước mắt mà không màng tới hậu quả, đang tâm gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng.                          

                                  Trần Phương Chi – Phòng 1 Viện KSND tỉnh Hưng Yên


Thông tin nội bộ