Chuyến “Về nguồn” của Ban chỉ huy quân sự; lực lượng tự vệ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên

25/04/2024 | 579

Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024; nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng; phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” Ban chỉ huy quân sự Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức chuyến đi “Về nguồn” - về với đất thiêng Quảng Trị. Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Viện - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh, Chỉ huy trưởng làm trưởng đoàn; cùng đi có các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh, cán bộ, chiến sỹ trong Ban chỉ huy, lực lượng tự vệ; cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Trong khuôn khổ chuyến "Về nguồn", đoàn đã đến dâng hương và viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại: Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9; Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị; Di tích Sân bay Tà Cơn…

     Sáng ngày 18/4/2024, khởi hành từ Hưng Yên, điểm đến đầu tiên của Đoàn là Vũng Chùa – Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, viếng thăm Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đã thành kính dâng hương tưởng nhớ, tri ân sâu sắc công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp -  người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam; người con ưu tú của quê hương Quảng Bình; nhà lãnh đạo quân sự lỗi lạc, vị tướng của lòng dân.

     Về với Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, nơi quy tụ 10.263 phần mộ của các Anh hùng, Liệt sĩ, Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương để tưởng nhớ công ơn của các Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong không gian trầm mặc, uy nghiêm, thay mặt đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Viện – trưởng đoàn đã thỉnh chuông, kính cẩn dâng hương bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng Liệt sĩ không tiếc xương máu tuổi xuân nhuộm thắm lá cờ tổ quốc, hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc.

 

          

 

     Tiếp đó, Đoàn đến dâng hương và thăm viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, là nơi yên nghỉ của hơn 9.500 Anh hùng, Liệt sĩ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đoàn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến với những chiến sỹ anh dũng, quả cảm, đã không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân của mình, chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và nghĩa vụ quốc tế.

     Cũng trong hành trình “Về nguồn” lần này, Đoàn đến dâng hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị - “Nghĩa trang không bia mộ” nơi đã ghi lại dấu ấn cuộc chiến 81 ngày đêm lịch sử của mùa hè đỏ lửa năm 1972, hàng ngàn chiến sĩ giải phóng quân trên khắp cả nước và đồng bào Quảng Trị đã chiến đấu anh dũng, hy sinh, vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này. Máu của các đồng chí đã hòa vào lòng đất cho non sông đất nước có ngày độc lập, nhân dân được tự do, hạnh phúc.

 

     Tiếp đó, Đoàn đã đến thăm Sân bay Tà Cơn: Chứng tích hào hùng nơi “miền đất lửa” Quảng Trị; Bảo tàng đường 9 - Khe Sanh trong khuôn viên di tích sân bay Tà Cơn giữa núi rừng hùng vĩ. Tại đây, Đoàn đã được gặp các Anh hùng Lực lượng vũ trang, những nhân chứng sống trong trận đánh Khe Sanh lịch sử: Anh hùng LLVT Nguyễn Văn Hợi, nguyên là Trợ lý quân lực Tiểu đoàn K3 - Tam Đảo huyền thoại với lời thề “K3 - Tam Đảo còn, Thành cổ Quảng Trị còn”; Anh hùng LLVT Nguyễn Hữu Quyền, người đã cắm lá cờ giải phóng lên điểm Mõm A; Anh hùng LLVT Trần Trọng Can, người 6 lần được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt máy bay trong đội hình chiến đấu của Tiểu đoàn 3 K3- Tam Đảo. Được nghe những câu chuyện hào hùng về mặt trận Đường 9- Khe Sanh- Tà Cơn qua lời kể của các Anh hùng và tận mắt ngắm nhìn những chứng tích còn sót lại nơi đây, mới hiểu được tại sao Khu di tích đơn sơ Sân bay Tà Cơn lại là nơi ghi dấu chiến tích oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Đ/c Trưởng đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng Anh hùng LLVT Nguyễn Hữu Quyền

     Chuyến đi “Về nguồn” đã để lại cảm xúc sâu lắng cho mỗi thành viên trong Đoàn, có đến với Quảng Trị mới hiểu được ý nghĩa tận cùng của sự đau đớn trong những câu văn, câu thơ: Mỗi tấc đất là một cuộc đời có thật; mới cảm nhận được hết sự bi tráng thấm đượm máu và hoa. Không chỉ vậy, chuyến đi này thực sự rất bổ ích, đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong lực lượng tự vệ và trong cơ quan, đơn vị hiểu rõ về các sự kiện lịch sử, các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước; giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa; bồi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc./.

Vũ Thị Thanh Huyền - Phòng 15, VKSND tỉnh


Thông tin nội bộ