CHUYÊN MỤC / Tin trong nước

Chính phủ tiếp tục tăng tốc cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

07/12/2018 | 4111

Sáng 4-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn DN Việt Nam thường niên (VBF) năm 2018 với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu”. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Liên minh Diễn đàn DN Việt Nam (VBF) tổ chức.

     Diễn đàn VBF thường niên là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các DN trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối DN tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Việt Nam có triển vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ

     Thông tin mở đầu diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát dưới mức 4%, dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm có thể đạt cao hơn mục tiêu 6,7% đề ra; có khoảng trên 130.000 DN thành lập mới; đầu tư toàn xã hội ước đạt 1,89 triệu tỷ đồng, trong đó đầu tư của khu vực tư nhân ngày càng tăng, giải ngân vốn FDI ước đạt 18 tỷ USD; xuất khẩu đạt xấp xỉ 240 tỷ USD... Đạt được kết quả đáng kể này có phần đóng góp không nhỏ của cộng đồng DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn

     Thảo luận tại diễn đàn, các ý kiến khẳng định, trong năm 2019, môi trường kinh doanh Việt Nam sẽ có thay đổi lớn. Việc thực hiện các cam kết trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ngay trong những ngày đầu tháng 1-2019, tiếp đó là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (VEFTA) dự kiến vào giữa năm sẽ có cả cơ hội, lẫn áp lực cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiêp Việt Nam ngay trên sân nhà. Theo dự báo, Việt Nam đang vươn lên trở thành nước thu hút FDI hàng đầu khu vực trong thời gian tới.

     Ông Tomaso Andreatta, Đồng Chủ tịch VBF khẳng định, trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ là cơ hội mang lại lợi ích cho các DN Việt Nam. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để Việt Nam có thể tận dụng triệt để từ cơ hội này để tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng nền kinh tế.

     Nhấn mạnh Việt Nam đang có triển vọng tăng trưởng kinh tế rất mạnh mẽ và thành công về đầu tư và thương mại, ông Kyle F. Kelhofer, Giám đốc Quốc gia cấp cao Việt Nam, Lào, Campuchia thuộc Tổ chức Tài chính quốc tế nêu rõ, thương mại thế giới thay đổi nhanh chóng, thách thức cần chuyển thành cơ hội, do đó cần tăng cường cơ hội hợp tác công tư. Trong đó, Việt Nam cần tận dụng thuận lợi trong thương mại tự do thông qua các hiệp định CPTPP, EVFTA…

     Nhấn mạnh vấn đề môi trường kinh doanh, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc tạo lập môi trường kinh doanh ổn định, vững chắc và khuyến khích tinh thần doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc thông tin, vẫn còn tới 58% DN phải xin các loại giấy phép kinh doanh có điều kiện; 42% DN nhận xét, thủ tục này còn khó khăn, 47% DN bị thanh tra, kiểm tra 2 lần trở lên... “Vẫn còn khoảng cách không hề nhỏ giữa chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp thực thi; giữa báo cáo của các bộ ngành và cảm nhận thực tế của DN...”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Việt Nam sẽ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cơ cấu lại nền kinh tế

     Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương ưu tiên đưa các quan tâm của DN (DN) vào trong các chương trình nghị sự, phải đưa vấn đề của DN lên trang đầu trong quyển sổ tay điều hành của lãnh đạo. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tất cả ý kiến tại Diễn đàn, báo cáo để Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp thu, sửa đổi thể chế hay lưu ý những vấn đề trong điều hành.

     Thủ tướng nêu rõ, thương mại thế giới đang đứng trước nhiều thử thách lớn, trong đó có sự nổi lên của tư tưởng bảo hộ, căng thẳng thương mại, nguy cơ xói mòn niềm tin vào hệ thống thương mại tự do, nhưng với sự lạc quan của những người ủng hộ toàn cầu hóa, đề cao những lợi ích của thương mại tự do, vẫn luôn có cơ hội hợp tác rộng mở với dòng chảy chính vẫn là hòa bình, hợp tác và toàn cầu hóa. Thủ tướng cũng cho biết, 16 hiệp định FTA Việt Nam đã, đang ký kết hoặc đang đàm phán cho thấy sự nhất quán trong đường lối tự do hóa và hội nhập kinh tế của Việt Nam. Các hiệp định này đang mở rộng cánh cửa của hơn 60 nền kinh tế, trong đó có 15/20 nước G20; là cơ hội được kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu. Các DN Việt Nam có thể tiếp cận hầu hết các thị trường lớn của thế giới.

Quang cảnh diễn đàn

     Thủ tướng cho rằng, để nắm bắt cơ hội và hợp tác thành công cần thúc đẩy sự nỗ lực và hợp tác của cả 3 bên. Trước hết là nỗ lực của chính các DN Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, bản thân các DN cũng cần xóa bỏ tâm lý trông chờ sự hỗ trợ của Chính phủ, cần chủ động nắm bắt các cơ hội và xu hướng lớn, phải học hỏi và sáng tạo không ngừng để trưởng thành và thành công hơn nữa.

     Bên cạnh đó, Thủ tướng đề cập tới sự hợp tác và chia sẻ cơ hội của các DN FDI. Chính phủ Việt Nam mong muốn nhiều tập đoàn quốc tế, các DN FDI cởi mở hơn trong chính sách cung ứng của mình; tạo cơ hội nhiều hơn và hỗ trợ cho các DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị; đặt niềm tin nhiều hơn vào năng lực của các DN Việt Nam.

     Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc thúc đẩy vai trò kiến tạo, phát triển và đồng hành của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ quyết tâm giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội và nền tảng kinh tế vĩ mô. Môi trường chính trị, xã hội và vĩ mô ổn định cùng với vị trí địa chính trị tối ưu sẽ là một lợi thế so sánh nổi trội của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đầy biến động và sự suy giảm nghiêm trọng niềm tin. Chính phủ cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cải cách về cơ cấu, nâng cao chất lượng thể chế và năng lực quản trị nhà nước (cả cấp trung ương và địa phương), cải cách DN Nhà nước, hệ thống tài chính, xử lý nợ xấu, quản lý nợ công,… Nỗ lực khơi thông các điểm nghẽn cho phát triển nhanh và bền vững hơn.

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng tốc cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cùng với đó, Chính phủ sẽ dành ưu tiên nhiều hơn nữa cho đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D), đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng thông minh, hạ tầng kỹ thuật số để thúc đẩy và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0...

VŨ DUNG

(qdnd.vn)

 

Thông tin nội bộ