CHUYÊN MỤC / VKSND cấp huyện

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN VĂN GIANG

16/11/2017 | 1505

1. Giới thiệu chung
     1.1 Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, dân số…:

     Văn Giang là huyện nông nghiệp nằm ở phía tây bắc tỉnh Hưng Yên, cận kề với Thủ đô Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô hơn 10 km; cách Quốc lộ 5 (tính từ trung tâm huyện) 5 km; có các tuyến đường tỉnh lộ: 179, 205, 207, 108. Trong thời gian tới có đường 5 cao tốc chạy qua giữa Hà Nội-Hải Phòng, đường liên tỉnh chạy qua huyện (Hà Nội-Thành phố Hưng Yên) và khu đô thị thương mại, du lịch rộng 500 héc ta, sẽ có đường vành đai 4-Hà Nội chạy qua Văn Giang đi Văn Lâm-Bắc Ninh; có tuyến đường đê sông Hồng chạy qua Văn Giang (Hà Nội-Hưng Yên); có tuyến giao thông đường thủy Sông Hồng chạy qua giữa Hà Nội-Thành phố Hưng Yên. Huyện Văn Giang liền kề với khu công nghiệp Sài Đồng, Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội; liền kề với khu công nghiệp Như Quỳnh huyện Văn Lâm và khu công nghiệp Phố Nối huyện Văn Lâm, huyện Mỹ Hào… tỉnh Hưng Yên.
     Huyện Văn Giang gồm có 11 xã, thị trấn, diện tích đất tự nhiên là 71,7km2-7.180 héc ta, trong đó đất nông nghiệp có hơn 5.021 héc ta, dân số hiện nay có gần 104 nghìn người. Đến nay đã chuyển đổi đất trồng lúa sang đất trồng cây ăn quả, cây cảnh, hoa và cây có giá trị kinh tế cao là 1.980 héc ta (chỉ còn 1.530 héc ta đất trồng lúa nước), giá trị thu bình quân trên 1 héc ta canh tác lên 95,8 triệu đồng trong đó có 3 xã đạt 150 đến 200 triệu đồng trên 1 héc ta, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng.

     1.2 Quá trình hình thành và phát triển:
     Viện KSND huyện Văn Giang ra đời và trưởng thành từ những năm 1960. Trong những năm đầu thành lập 1960- 1964, Viện KSND huyện Văn Giang có một số năm giữ lá cờ đầu của tỉnh Hưng Yên. Từ năm 1964-1975, VKS Văn Giang liên tục được Viện KSND tối cao và Viện KSND tỉnh Hải Hưng tuyên dương là đơn vị tổ đội lao động XHCN và là đơn vị lá cờ đầu toàn diện trong hoạt động bảo vệ pháp luật trong điều kiện địa phương có chiến tranh ác liệt. VKS đã phối hợp chặt chẽ với các ngành Công an, Tòa án bảo vệ tốt các chế độ kinh tế, trật tự trị an, hỗ trợ cơ quan quân sự bảo vệ tốt pháp luật nghĩa vụ quân sự  trong thời chiến và bảo vệ hậu phương quân đội làm cho công tác động viên tuyển quân ở huyện luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu quân số, chất lượng giao quân qua các năm.
Năm 1977, VKS Văn Giang và VKS Yên Mỹ sáp nhập thành Viện KSND huyện Văn Yên. Đến năm 1979, Viện KSND huyện Văn Yên sáp nhập với Viện KSND huyện Khoái Châu thành Viện KSND huyện Châu Giang. Tháng 9/1999 Viện KSND huyện Văn Giang tái lập với tổng số 05 đ/c gồm 02 đ/c lãnh đạo, 01 kiểm sát viên và 02 cán bộ nghiệp vụ; phương tiện, địa điểm làm việc có nhiều khó khăn; cán bộ, kiểm sát viên vừa thiếu về số lượng vừa không đều và yếu về chất lượng. Từ đó đến nay liên tục các năm biên chế không ổn định do công tác điều chuyển cán bộ, kiểm sát viên. Song VKSND huyện Văn Giang có nhiều thuận lợi: Sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND huyện, của Viện KSND tỉnh, sự giúp đỡ của UBND huyện; sự phối kết hợp của các ngành, các cấp nhất là các ngành trong khối nội chính và chính quyền đã ủng hộ, giúp đỡ VKS Văn Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ mà ngành và cấp uỷ giao .
     1.3 Thành tích cáo nhất đã đạt được:

      Năm 2007, được Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên tặng bằng khen; năm 2008 tặng tập thể lao động xuất sắc.
     2. Chức năng, nhiệm vụ
     Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trên địa bàn huyện theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.
     Trong phạm vi chức năng của mình, Viện kiểm sát nhân dân huyện có nhiệm vụ góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân, bảo đảm để mọi hành vi xâm phạm lợi ích của Nhà nước, của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đều phải được xử lý theo pháp luật.
     Viện kiểm sát nhân dân huyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ bằng những công tác sau đây:
- Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc điều tra các vụ án hình sự của các cơ quan điều tra thuộc Công an huyện và các cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra .
- Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc xét xử các vụ án hình sự của Toà án nhân dân cùng cấp;
- Kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh tế, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật của Toà án nhân dân huyện;
- Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành bản án, quyết định của
- Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù nhà tạm giữ Công an huyện.
- Viện kiểm sát nhân dân có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về các hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp theo quy định của pháp luật.
      Viện kiểm sát nhân dân huyện có trách nhiệm tiếp nhận các tin báo, tố giác về tội phạm do các cơ quan, tổ chức, đơn vị vũ trang nhân dân và cá nhân chuyển đến.
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan tiến hành tố tụng khác của huyện có trách nhiệm phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
      Khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát nhân dân huyện có quyền ra quyết định, kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các văn bản đó.
      Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát nhân dân huyện có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan Toà án, Công an, Thanh tra, Tư pháp, các cơ quan khác của Nhà nước, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các đơn vị vũ trang nhân dân ở địa phương để phòng ngừa và chống tội phạm có hiệu quả, xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp; tuyên truyền, giáo dục pháp luật; xây dựng pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu tội phạm và vi phạm pháp luật.

     3. Cơ cấu tổ chức
     Đơn vị VKS huyện có các bộ phận công tác và bộ máy giúp việc gồm: bộ phận kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự; kiểm sát tạm giữ tạm giam; bộ phận kiểm sát về dân sự, hôn nhân gia đình, lao động và thương mại; bộ phận kiểm sát thi hành án; bộ phận giải quyết khiếu nại tố cáo và bộ phận văn phòng - kế toán. Gồm 03 đ/c lãnh đạo; 02 ksv sơ cấp; 02 đ/c kiểm tra viên; 01 đ/c chuyên viên; 01 đ/c kế toán; 01 đ/c bảo vệ do Viện trưởng lãnh đạo. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện chịu sự lãnh đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

     4. Thông tin liên hệ
Cơ quan:  VIỆN KSND HUYỆN VĂN GIANG
Địa Chỉ: Thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Số điện thoại: 0221. 3931 548
Số fax: 0221. 3933179


Thông tin nội bộ