CHUYÊN MỤC / Tin địa phương

Từ 1.1.2019, nhiều quy định, chính sách mới của Hưng Yên có hiệu lực

19/12/2018 | 18360

Các đại biểu HĐND tỉnh Hưng Yên vừa biểu quyết đồng thuận tại kỳ họp thứ bảy về quy định mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ; quy định hỗ trợ đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; chính sách hỗ trợ khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn tỉnh. Các quy định, chính sách này có hiệu lực từ 1.1.2019.

 
Quy định mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ
 
Theo quy định mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, những người chúc thọ, mừng thọ 70, 75, 80, 85 và 95 tuổi được tặng quà bằng tiền mặt từ 200.000 đến 500.000 đồng. 
 
Người mừng thọ 90 tuổi được tặng quà bằng hiện vật trị giá 200.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt. Người mừng thọ tròn 100 tuổi được tặng quà là 5m vải lụa và 800.000 đồng tiền mặt. Người mừng thọ trên 100 tuổi được tặng quà bằng 500.000 đồng tiền mặt.  Những người mừng thọ từ 91 – 94 tuổi và từ 96 - 99 tuổi được tặng quà bằng 450.000 đồng tiền mặt. 
 
Theo thống kê, năm 2019, toàn tỉnh sẽ có trên 25 nghìn người từ 70 tuổi trở lên được nhận quà mừng thọ. Trong đó, có gần 1600 cụ 90 tuổi và 132 cụ tròn 100 tuổi được nhận thêm quà.
 
Quy định này góp phần động viên tinh thần, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện trong năm 2019 là trên 9,1 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước.
 
Hỗ trợ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa”
 
Theo quy định mức hỗ trợ đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, mức hỗ trợ là 400.000đ/người/tháng. Mức hỗ trợ đó được chi trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng BHXH, BHYT. 
 
Đối tượng hỗ trợ là: Cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bao gồm cán bộ, công chức thuộc biên chế của Văn phòng UBND tỉnh và cán bộ, công chức được các sở, ban, ngành tỉnh cử đến làm việc tại Trung tâm. Trước  mắt, thực hiện hỗ trợ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành tỉnh, cho đến khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động. Người làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện. Người làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. 
 
Nguồn kinh phí từ dự toán chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị thuộc ngân sách cấp nào cấp đó chi trả.
 
Quy định nhằm động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh phấn khởi, yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
 
Hỗ trợ khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng
 
Theo chính sách hỗ trợ khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2019-2022, đối tượng hỗ trợ là hộ gia đình, cá nhân (thân nhân của người chết) trực tiếp lo việc hỏa táng cho người chết có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hưng Yên và các cơ quan, tổ chức trực tiếp lo việc hỏa táng cho người vô gia cư, lang thang, cơ nhỡ, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, không có người thân khi chết trên địa bàn tỉnh. Có 3 mức hỗ trợ gồm: 5 triệu,10 triệu và 12 triệu đồng, tùy từng nhóm đối tượng. 
 
Thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ này trong 4 năm, bắt đầu từ ngày 1.1.2019 đến hết ngày 31.12.2022. 
 
Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh về nội dung này khẳng định: Trong xã hội hiện đại, hỏa táng là hình thức mai táng văn minh, tiết kiệm, thân thiện môi trường, kiểm soát được ô nhiễm. Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, hình thức hóa táng đã được một bộ phận người dân sử dụng. Tuy nhiên do giá dịch vụ hỏa táng còn khá cao, mặt khác do yếu tố phong tục tập quan nên phần lớn các gia đình có người thân khi qua đời vẫn sử dụng hình thức cải táng truyền thống, dễ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước và nguy cơ phát sinh dịch bệnh… 
 
Nhiều ý kiến cho rằng quy định của tỉnh về hỗ trợ chi phí khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng sẽ tạo ra bước tiến mới trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, nhất là tại các vùng nông thôn. Dư luận nhân dân kỳ vọng chính sách này sẽ sớm đi vào cuộc sống để việc tổ chức tang lễ ngày càng văn minh hơn.
(theo baohungyen.vn)
 

Thông tin nội bộ