Cảnh báo hành vi lừa đảo qua không gian mạng.

04/08/2022 | 845

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, thông tin về tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” qua mạng Internet, mạng viễn thông, mạng xã hội ( Zalo, Facebook, Viber…). Tuy nhiên, loại tội phạm này đang gia tăng, diến biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

     Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thường là: Sử dụng công nghệ cao, ẩn danh hoặc giả danh số điện thoại của Cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… gọi điện thông báo và yêu cầu nạn nhân đến trình diện tại Cơ quan Công an. Nếu nạn nhân “mắc bẫy”, các đối tượng sẽ thực hiện các thủ đoạn tiếp theo để chiếm đoạt tài sản. Chiêu trò giả danh để lừa đảo là hình thức không mới, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ tin học, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng điều này để thực hiện thủ đoạn một cách tinh vi hơn.

     Điển hình như vụ việc: Ngày 29/6, chị Đặng Thị Hồng D (phố Bùi Thị Cúc, TT. Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +8897656710 từ một đối tượng tự xưng là Công an, thông báo chị D cho người khác thuê 01 chiếc xe ô tô gây tai nạn giao thông ở TP. Đà Nẵng đồng thời thông báo chị D có hành vi bán tài khoản ngân hàng cho một đường dây buôn bán ma túy để chuyển tiền, rửa tiền. Để chứng minh mình vô tội, chị D đã nhiều lần nạp tiền vào tài khoản cá nhân của mình theo hướng dẫn của đối tượng. Sau đó đối tượng tiếp tục hướng dẫn chị D thực hiện một số thao tác cài đặt trên điện thoại di động qua một số ứng dụng và yêu cầu chị D cung cấp nhiều thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng rồi đối tượng rút từ tài khoản của chị D tổng số tiền 1.856.000.000 đồng.

     Mặc dù Cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng nhưng vẫn có nhiều người dân sập bẫy. Đa phần là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí hay những phụ nữ ở nhà nội chợ, chăm con nhỏ, không có việc làm...

Cẩn trọng khi sử dụng mạng

     Trước thực trạng trên, người dân cần:

- Cảnh giác nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, không tin vào các chiêu trò, các tin nhắn mang lại lợi ích, trước các cuộc gọi đến từ số máy lạ, các số máy có đầu số nước ngoài, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ việc qua điện thoại.

- Tuyệt đối không cung cấp hoặc đưa lên mạng xã hội thông tin, hình ảnh cá nhân. Không cung cấp mật khẩu, mã OTP của ngân hàng, ví điện tử cho người khác. Không click vào những đường link lạ, có chứa mã độc.

- Luôn nâng cao cảnh giác và không làm theo hướng dẫn của các đối tượng để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

- Chia sẻ với người thân, hàng xóm các phương thức thủ đoạn của tội phạm. Trình báo cơ quan công an gần nhất, khi phát hiện hoặc nghi vấn có hành vi lừa đảo.

                                                                                Trần Thị Phương Chi - P1 Viện KSND tỉnh Hưng Yên

 

 


Thông tin nội bộ