Trong những năm qua, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện Phù Cừ luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể huyện thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong tình hình mới. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ đã chú trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm sát chặt chẽ hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn huyện. Viện KSND huyện đã chủ động phối hợp với Phòng lao động thương binh và xã hội huyện, Công an huyện tổ chức rà soát các đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang sinh sống tại địa phương. Đồng thời phối hợp cùng Công an huyện đôn đốc các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường lập hồ sơ đề nghị Tòa án huyện xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định. Thông qua công tác kiểm sát, Viện KSND huyện Phù Cừ đã phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót của Công an xã, UBND xã và Phòng lao động thương binh và xã hội huyện. Các dạng vi phạm phổ biến như sau:
- Vi phạm về thời hạn lập hồ sơ: Ngày 22/10/2024 phát hiện người bị đề nghị sử dụng ma túy và không đi cai nghiện theo Điều 32 Luật phòng chống ma túy nhưng đến ngày 31/10/2024 UBND xã mới lập hồ sơ đề nghị là vi phạm khoản 1 Điều 40 Nghị định 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy” (viết tắt là Nghị định số 116/2021/NĐ-CP).
- Vi phạm thủ tục quản lý người nghiện ma tuý trong thời gian lập hồ sơ đề nghị: UBND xã giao người bị đề nghị cho gia đình quản lý trong thời gian làm thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Có trường hợp gia đình đồng ý quản lý nhưng cũng có trường hợp gia đình không đồng ý quản lý. Tuy nhiên UBND xã không lập bản xác nhận của gia đình về việc đồng ý hay không đồng ý quản lý người nghiện theo mẫu số 35 tại phụ lục II Nghị định 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ là vi phạm Điều 45 Nghị định 116.
- UBND cấp xã chậm chuyển hồ sơ đề nghị cho Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 104 Luật xử lý vi phạm hành chính (Sửa đổi, bổ sung năm 2020) và điểm a, khoản 4 Điều 42 Nghị định 116/2021/NĐ-CP.
- Trưởng Phòng lao động thương binh và xã hội huyện sau khi nhận được hồ sơ đã không phát hiện các vi phạm, thiếu sót để yêu cầu cơ quan lập hồ sơ bổ sung, sửa chữa mà vẫn ban hành văn bản, chuyển hồ sơ đề nghị đến Tòa án nhân dân huyện là vi phạm khoản 1 Điều 104 Luật xử lý vi phạm hành chính và khoản 1 Điều 43 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP.
Nhằm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ đề nghị xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, ngày 06/12/2024 Viện KSND huyện Phù Cừ đã ban hành Kiến nghị đến Trưởng phòng lao động, thương binh và xã hội huyện, Chủ tịch UBND xã trên địa bàn tổ chức rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm nêu trên./.
Đào Ngọc Dung - Viện KSND huyện Phù Cừ