CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi trực tiếp tham gia xét xử vụ án hình sự có tính chất phức tạp, liên quan đến trật tự an ninh nông thôn được dư luận quan tâm

17/06/2020 | 1684

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020, Kế hoạch số 1516/KH-VKS ngày 31/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên về công tác của ngành Kiểm sát tỉnh Hưng Yên năm 2020. Ngày 03/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Ân Thi tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử bị cáo Vương Văn Ánh cùng đồng phạm, phạm tội Cưỡng đoạt tài sản (“bảo kê” máy gặt lúa), quy định tại khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự, đây là vụ án có tính chất phức tạp, có tính chất an ninh nông thôn, được nhân dân quan tâm và có Luật sư bào chữa cho các bị cáo. Đồng chí Đặng Thị Thu Hường, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi trực tiếp thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Nội dung vụ án: Trong ngày 22/9/2019 và ngày 23/9/2019, tại thôn Hoàng Xuyên, xã Văn Nhuệ, huyện Ân Thi, Vương Văn Ánh, sinh năm 1990 (tên gọi khác là Chầy), ở thôn Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi; Nguyễn Minh Sơn, sinh năm 1999 ở thôn Quanh, thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi và Nguyễn Đức Duy, sinh năm 1998 ở thôn Hoàng Xuyên, xã Văn Nhuệ, huyện Ân Thi đã có hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần đối với anh Nguyễn Văn Quỳnh, sinh năm 1980 ở thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, là chủ máy gặt lúa đang gặt thuê tại thôn Hoàng Xuyên, xã Văn Nhuệ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên với mục đích bắt anh Quỳnh phải đưa số tiền 5.000.000 đồng thì mới tiếp tục cho anh Quỳnh gặt lúa tại đây. Anh Quỳnh sợ hãi nên đã miễn cưỡng đồng ý đưa tiền để được tiếp tục gặt lúa và hẹn đến 14 giờ ngày 23/9/2019 sẽ đưa tiền cho Ánh, Sơn và Duy. Đến khoảng 15 giờ ngày 23/9/2019, Ánh và Sơn đi xe mô tô nhãn hiệu Honda SH 150i, màu trắng đen, đeo biển số 29F1-866.66, đến quán bia nhà chị Chu Thị Tuyết, sinh năm 1974 ở thôn Hoàng Xuyên, xã Văn Nhuệ, huyện Ân Thi để gặp anh Quỳnh lấy tiền, khi Ánh đang nhận số tiền 5.000.000 đồng từ anh Quỳnh thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ân Thi bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng.

 Toàn cảnh phiên tòa

Quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi, làm rõ các tình tiết của vụ án, vị trí, vai trò, nhân thân của từng bị cáo; trên cơ sở đó phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo; đồng thời đối đáp với các ý kiến do Luật sư bào chữa đưa ra có căn cứ và thuyết phục. Tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt phù hợp, được Hội đồng xét xử chấp nhận và nhận được sự đồng tình của những người tham dự phiên tòa.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp, các đồng chí tham dự phiên tòa đã tích cực phát biểu đóng góp ý kiến làm rõ những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Các ý kiến phát biểu tập trung vào các vấn đề như: tiêu chí lựa chọn vụ án, công tác phối hợp với Tòa án cũng như công tác chuẩn bị, tư thế, tác phong, các kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Các ý kiến nhận xét đều nhất trí Kiểm sát viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi đã chọn vụ án này là phiên tòa rút kinh nghiệm và đồng chí Viện trưởng trực tiếp thực hành quyền công tố tại phiên tòa để giúp cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp, phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các bị cáo và những người tham dự phiên tòa, từ đó nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tội phạm./.

                                                                                                                               Viện KSND huyện Ân Thi

 


Thông tin nội bộ