CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND huyện Kim Động: Thực hiện hiệu quả công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

10/04/2023 | 385

Nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, trong tháng 3/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động đã tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất Nhà tạm giữ Công an huyện và trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại 04 Ủy ban nhân nhân xã trên địa bàn.


            Qua kiểm sát đột xuất Nhà tạm giữ Công an huyện, nhìn chung Nhà tạm giữ Công an huyện Kim Động đã thực đã thực hiện đúng quy định các chế độ về tạm giữ, tạm giam; mở sổ và quản lý hồ sơ người bị tạm giữ, người bị tạm giam đầy đủ; chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam cơ bản được đảm bảo theo quy định; các buồng tạm giữ, tạm giam được đảm bảo sạch sẽ, an toàn; công tác tuần tra, canh gác tại nhà tạm giữ được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, tại mỗi buồng tạm giữ, tạm giam có diện tích sàn nằm là 4,63m2, nhưng đều tạm giữ 03 người tại một buồng là chưa đảm bảo diện tích sàn nằm tối thiếu của mỗi người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định là 02m2/1 người. Viện kiểm sát đã ban hành kiến nghị đối với Nhà tạm giữ Công an huyện Kim Động yêu cầu khắc phục vi phạm và được tiếp thu.

          Lãnh đạo VKSND huyện Kim Động gặp, hỏi người bị tạm giữ, tạm giam

     Đối với công tác thi hành án hình sự, qua kiểm sát, nhìn chung các Ủy ban nhân dân các xã cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật thi hành án hình sự trong giám sát, giáo dục người thi hành án tại cộng đồng, người chấp hành án đã chấp hành tương đối đầy đủ các quy định về quyền và nghĩa vụ của người chấp hành án tại cộng đồng. Tuy nhiên, tại xã Đức Hợp vẫn còn xảy ra việc 01 bị án phạm tội mới và 02 bị án thực hiện hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý; nguyên nhân là do các bị án chưa thực hiện nghiêm nghĩa vụ của mình; việc phối hợp giữa Ủy ban nhân dân xã, người được hưởng án treo, người được hoãn chấp hành án phạt tù và gia đình của những người này chưa hiệu quả. Chính vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Hợp áp dụng các biện pháp để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong công tác này. Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Ủy ban nhân dân xã Đức Hợp đã có văn bản tiếp thu, chỉ đạo cán bộ Công an xã được phân công tăng cường trong công tác giám sát, giáo dục và quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với người chấp hành án tại cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hiện nghiêm quy định của Luật Thi hành án hình sự trên địa bàn xã./.

                              Nguyễn Thị Yến - Viện KSND huyện Kim Động

 

 

 


Thông tin nội bộ