CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện KSND huyện Kim Động: Kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ trên địa bàn huyện

13/01/2023 | 489

     Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an ninh trật tự và phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện Kim Động xảy ra tương đối phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh về nhà nghỉ trên địa bàn huyện.  Trong năm 2022, đã xảy ra 05 vụ việc hình sự liên quan đến nhà nghỉ trên địa bàn huyện Kim Động, cụ thể: Tại nhà nghỉ Phúc Hậu có địa chỉ tại thôn Tiên Cầu, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên (01 vụ Trộm cắp tài sản và 01 vụ Tàng trữ trái phép chất ma túy); nhà nghỉ HM có địa chỉ tại thôn Lương Hội, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động (01 vụ Môi giới mại dâm); nhà nghỉ Đại Lợi có địa chỉ tại thôn Cốc Ngang, xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động (01 vụ Vận chuyển trái phép chất ma túy và 01 vụ Tàng trữ trái phép chất ma túy). Các vụ việc trên đều đã được khởi tố điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Ảnh minh hoạ: Nguồn Internet

         Để xảy ra tình trạng nêu trên một phần là do các chủ nhà nghỉ trong quá trình kinh doanh đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi thực hiện dịch vụ này, cụ thể: Không ghi thông tin của khách lưu trú vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ; không yêu cầu khách đến nghỉ xuất trình chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý Nhà nước cấp. Việc không thực hiện đầy đủ các quy định khi thực hiện dịch vụ cho thuê lưu trú của chủ các nhà nghỉ đã tạo điều kiện thuận lợi để các bị can, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội này, đó là một trong những nguyên nhân làm cho tội phạm Môi giới mại dâm; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Vận chuyển trái phép chất ma túy; Trộm cắp tài sản phát sinh. Ngoài ra công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động này có việc còn chưa triệt để, kịp thời.

         Để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện nói chung, tình hình an ninh, trật tự tại các nhà nghỉ nói riêng. Ngày 27/12/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động đã ban hành kiến nghị đối với ông Trưởng Công an huyện Kim Động để áp dụng các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, cụ thể: Tăng cường chỉ đạo Công an xã, thị trấn và các đơn vị nghiệp vụ liên quan thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ trên địa bàn huyện để đảm bảo các hoạt động kinh doanh này đúng quy định của pháp luật; xử lý nghiêm đối với các cơ sở không đủ điều kiện hoặc có vi phạm pháp luật trong quá trình kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực này; Thực hiện việc tuyên truyền pháp luật trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức của nhân dân về các quy định hoạt động kinh doanh nhà nghỉ; Phổ biến, tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm liên quan đến hoạt động này để các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ biết, cảnh giác và thông báo kịp thời đến cơ quan Công an về các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm khi đến sử dụng dịch vụ tại cơ sở của mình.

     Sau khi nhận được kiến nghị nêu trên, Trưởng Công an huyện Kim Động đã có văn bản tiếp thu và chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh nhà nghỉ trên địa bàn huyện./.

                                          Nguyễn Thị Yến – Viện KSND huyện Kim Động


Thông tin nội bộ