CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức phiên tòa trực tuyến hai cấp

04/10/2021 | 1221

Thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2021 của VKSND tỉnh Hưng Yên, ngày 29/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức Phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến đối với vụ án Lê Xuân Tú cùng đồng phạm, phạm tội Giết người quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Đồng chí Dương Văn Cảnh, Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên dự và chỉ đạo tại đầu cầu truyền hình trực tuyến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Các đồng chí Lãnh đạo viện, kiểm sát viên các phòng nghiệp vụ

tham dự phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến tại cầu truyền hình Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

     Phiên tòa được truyền trực tuyến từ điểm cầu Phòng xử án Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đến điểm cầu Viện kiểm sát tỉnh và 10 Viện kiểm sát các huyện, thị xã, thành phố. Tham dự tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có Lãnh đạo viện, Lãnh đạo và Kiểm sát viên các phòng 1, 2, 3, 7, phòng Thanh tra, Văn phòng tổng hợp, TKTP &CNTT. Tại 10 điểm cầu VKSND các huyện, thành phố, thị xã, có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ của các đơn vị. 

Kiểm sát viên tại phiên tòa

     Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử đã tranh luận làm rõ nội dung vụ án: Do mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa bị cáo Lê Xuân Tú và bị hại là Phạm Quốc Anh, tối 12/4/2021 Tú đã rủ Nguyễn Văn Hùng đem theo 02 con dao, (loại dao 1 lưỡi sắc nhọn) đi đến khu trọ của anh Phạm Quốc Anh. Khi đến khu trọ gặp anh Quốc Anh, Tú đã dùng 01 con dao để chém anh Quốc Anh, do chém trượt bị rơi dao, Tú đuổi theo anh Quốc Anh đến cuối dãy khu trọ, anh Quốc Anh có lấy 01 con phóng lợn để tấn công lại Tú thì bị Tú xông vào giằng co làm cả hai ngã ra nền sân, lúc đó Hùng đã dùng 01 con dao xông vào chém liên tiếp nhiều nhát vào người anh Quốc Anh làm anh Quốc  Anh bị thương nặng, dẫn đến tử vong.

     Căn cứ váo tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, tranh tụng của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Xuân Tú 19 năm tù; Nguyễn Văn Hùng 18 năm 6 tháng về tội Giết người. Mức án HĐXX tuyên phạt hoàn toàn phù hợp với tính chất và mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra, có tính dăn đe và phòng ngừa chung.

     Với phiên tòa trực tuyến này được xem như một phương pháp đào tạo nghiệp vụ tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự và kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, qua phiên tòa có thể đánh giá ưu điểm và hạn chế của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đồng thời cũng là rút kinh nghiêm chung cho các Kiểm sát viên khác nhằm nâng cao kỹ năng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa hình sự.

 

                                                                        Nguyễn Thị Thu Hà – Phòng 2

                                                                              VKSND tỉnh Hưng Yên.


Thông tin nội bộ