CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào tăng cường công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

28/01/2022 | 645

Nhằm nâng cao kỹ năng, chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa vào các ngày 20 và ngày 21/01/2022, VKSND thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với 02 vụ án hình sự:

Vụ án thứ nhất: Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 07/10/2021, tại khu vực ngã tư Bần, Quốc lộ 5A thuộc phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, Vì Văn Chín đã thực hiện hành vi cất giấu trái phép trong người 01 gói ma túy Heroine có khối lượng là 0,117 gam. Hoàng Văn Phước đã thực hiện hành vi chở Chín đi mua ma túy và cất giấu trái phép trong người 01 gói ma túy Heroine có khối lượng là 0,131 gam (Phước phải chịu trách nhiệm hình sự tổng số ma túy Heroine tàng trữ là 0,248 gam) đều với mục đích để sử dụng. Sau đó thì bị phát hiện.

 

Toàn cảnh phiên tòa vụ Hoàng Văn Phước

Vụ án thứ hai:  Trong khoảng thời gian từ 20 giờ ngày 20/5/2021 đến 14 giờ ngày 23/5/2021 tại xóm Đình, thôn Ngọc Lịch, xã Trưng tắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Lê Thị Bích Ngọc đã có hành vi 02 lần bán trái phép chất ma túy Ketamine cho Nguyễn Vũ Hưng lấy tổng số tiền 47.000.000 đồng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/5/2021 tại cầu Giai Phạm, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, Hưng đã có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Trung Hải 01 gói ma túy Ketamine với giá 1.250.000 đồng. Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 22/5/2021 tại quán cà phê 835 đường Nguyễn Văn Linh, tổ dân phố Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, Hưng tiếp tục bán cho Hải 01 gói ma túy Ketamine và 02 viên ma túy MDMA lấy tổng số tiền 3.200.000 đồng. Sau đó Hải tổ chức cho các anh Nguyễn Đức Huy, Chu Ngọc Diệp, Hà Duy Hiếu và anh Ngô Thế Anh sử dụng trái phép chất ma túy tại đó thì bị phát hiện.

Toàn cảnh phiên tòa vụ án Lê Thị Bích Ngọc

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự độc quyền quản lý đối với chất ma tuý của Nhà nước. Các bị cáo tàng trữ ma túy là mặt hàng Nhà nước cấm lưu hành trên thị trường, đồng thời đã trực tiếp thực hiện hành vi mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất cấm này. Việc sử dụng chất ma túy gây tổn hại rất lớn cho sức khỏe là nguyên nhân dẫn đến lây lan căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Các đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu là tầng lớp thanh thiếu niên là nguồn lao động chính trong xã hội, gây băng hoại đạo đức xã hội, làm giảm sức lao động là nguyên nhân nảy sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự an toàn xã hội, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân.

Tại phiên tòa, các bị cáo Hoàng Văn Phước, Vì Văn Chín, Lê Thị Bích Ngọc Nguyễn Vũ Hưng và Nguyễn Trung Hải đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở phân tích, đánh giá, tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa, các chứng cứ mà Kiểm sát viên công khai tại phiên tòa và mức án đề nghị của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử TAND thị xã Mỹ Hào đã tuyên phạt các bị cáo Hoàng Văn Phước 01 năm 06 tháng tù, Vì Văn Chín 01 năm 03 tháng tù đều về tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy", bị cáo Lê Thị Bích Ngọc 07 năm 09 tháng tù, Nguyễn Vũ Hưng 07 năm 03 tháng tù đều về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị cáo Nguyễn Trung Hải 07 năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy."

Kết thúc phiên tòa, VKSND thị xã Mỹ Hào đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá chất lượng của các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Qua đó giúp Kiểm sát viên trực tiếp tham gia xét xử thấy được những thiếu sót để khắc phục, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên khác tự rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

                                                                             Đặng Thị Phượng

                                                                                                       Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào


Thông tin nội bộ