CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào Kiến nghị phòng ngừa đối với hành vi Sử dụng công nghệ cao để Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

10/06/2020 | 1211

Trong xu hướng hội nhập hiện nay, nền kinh tế xã hội phát triển đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân. Tuy nhiên, song song với nó là diễn biến vi phạm tội phạm xảy ra ngày càng phức tạp hơn. Các đối tượng tội phạm không chỉ lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tài sản. Mà còn sử dụng công nghệ cao để phạm tội, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

     Đáng lưu ý trong thời gian qua, một số đối tượng tội phạm cả trong nước và nước ngoài đã lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, thông qua mạng Internet, mạng xã hội như Email, Facebook, Zalo…, hoặc dùng các thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường thiết lập và sử dụng các thông tin giả mạo để lập một hoặc nhiều tài khoản nhằm đánh lừa người bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Với phương thức, thủ đoạn giả vờ rao bán một số mặt hàng trên mạng xã hội, đối tượng phạm tội yêu cầu người mua chuyển khoản trước tiền mua hàng nhưng không chuyển hàng cho người mua để chiếm đoạt số tiền đó. Một số đối tượng thì sử dụng các thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế giả đi mua hàng để chiếm đoạt tài sản của người bị hại. Một số đối tượng khác lại đánh cắp thông tin và sử dụng địa chỉ email tương tự địa chỉ email đối tác kinh doanh của người bị hại để yêu cầu chuyển tiền theo hợp đồng đã ký kết nhằm chiếm đoạt số tiền đó. Cụ thể trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn thị xã Mỹ Hào đã xảy ra 04 vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Interner, mạng xã hội và thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế giả với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt lên đến 6.337.439.914 đồng.

 

     Để tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm nói chung, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, góp phần ổn định trật tự trị an xã hội trên địa bàn, ngày 28/5/2020 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào đã ban hành kiến nghị với ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Mỹ Hào: chỉ đạo các ngành, các đoàn thể và các xã, phường trên địa bàn thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, tổ chức, các doanh nghiệp về phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao; cẩn trọng trong việc bảo vệ dữ liệu thông tin; nâng cao ý thức cảnh giác của người quản lý, sử dụng mạng Internet, mạng xã hội và các phương tiện công nghệ thông tin, phương tiện thanh toán điện tử…. chủ động tố giác tội phạm và tích cực phối hợp với cơ quan hữu quan khi phát hiện các hành vi phạm tội sử dụng công nghệ cao nhằm đấu tranh và ngăn chặn kịp thời những nguy cơ xâm hại của tội phạm. Chỉ đạo lực lượng Công an thị xã phối hợp chặt chẽ với các Ngân hàng, tổ chức tín dụng kịp thời ngăn chặn việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, thanh toán điện tử… để thực hiện hành vi phạm tội; phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông, mạng Internet, mạng xã hội để phạm tội; kịp thời phát hiện, xác minh, điều tra, giải quyết triệt để các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Đặng Hiền Dung- Viện KSND thị xã Mỹ Hào


Thông tin nội bộ