CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đối với vụ án về Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

04/05/2023 | 573

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tranh tụng tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, ngày 27/4/ 2023, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên phối hợp cùng Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đối với bị cáo Bùi Hùng Vĩ và Phạm Huy Hoàng bị xét xử về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự. Phiên tòa có sự tham dự của Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị.

Các bị cáo tại phiên tòa

Khoảng 08 giờ 00 phút, ngày 30/01/2023, Bùi Hùng Vĩ, sinh năm 1987, trú tại: Số 126 đường Nguyễn Trãi, phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên sử dụng điện thoại nhắn tin rủ Phạm Huy Hoàng, sinh năm 1996, trú tại khu phố An Thượng, phường An Tảo, thành phố Hưng Yên mua ma túy cùng nhau sử dụng. Khoảng 11 giờ 30 phút, Hoàng điều khiển xe mô tô đến khu vực Nghĩa trang thôn Tiền Thằng, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên gặp 01 người phụ nữ, không biết tên, tuổi, địa chỉ hỏi mua 300.000 đồng ma túy thì người này đưa cho Hoàng 01 túi nilon, bên trong có chứa chất rắn màu trắng, dạng tinh thể. Hoàng cất túi nilon vừa mua được vào trong người và điều khiển xe đi đến ngã tư đường Nguyễn Thiện Thuật - Điện Biên thuộc phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên đón Vĩ. Hoàng điều khiển xe chở Vĩ ngồi sau đến Cửa hàng tạp hóa tại khu vực cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên để tìm mua Cóng, khi xuống xe Hoàng đưa túi nilon vừa mua được cho Vĩ cầm rồi đi vào cửa hàng mua 01 chiếc Cóng bằng thủy tinh và 02 ống hút bằng nhựa. Sau đó Hoàng chở Vĩ đến thuê Phòng 203 của Nhà nghỉ Kông Hoàng Đế, địa chỉ: Số 11 đường Tôn Thất Tùng, phường An Tảo, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên để cùng nhau sử dụng ma túy. Khi thuê phòng Vĩ cầm theo 01 chai nước nhãn hiệu Lavie ở quầy lễ tân lên phòng, sử dụng bật lửa của Hoàng hơ nóng một đầu của Cóng, dùng đầu đã hơ nóng đục 02 lỗ ở nắp chai nước, đổ một phần nước ra và cắm Cóng vào 01 lỗ, cắm ống hút nhựa vào 01 lỗ còn lại. Vĩ đổ một lượng ma túy vào một đầu Cóng và dùng bật lửa hơ nóng ma túy để sử dụng. Sau khi sử dụng xong, Vĩ tiếp tục dùng bật lửa hơ nóng ma túy để Hoàng sử dụng. Sau đó Vĩ và Hoàng thay nhau sử dụng ma túy khoảng 4 đến 5 lần. Đến 13 giờ 00, khi Vĩ và Hoàng đang sử dụng ma túy thì tổ công tác Công an thành phố Hưng Yên tiến hành kiểm tra. Thấy vậy, Hoàng đã đá chai nước nhựa Lavie dùng để sử dụng ma túy vào gầm giường và ném túi nilon chứa chất rắn màu trắng, dạng tinh thể còn lại cùng chiếc Cóng ra ngoài cửa sổ. Tổ công tác đã tiến hành lập Biên bản, niêm phong vật chứng thu giữ theo quy định. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể trong túi nilon, có khối lượng 0,245g là ma túy, loại: Methamphetamine.

Các bị cáo Bùi Hùng Vĩ và Phạm Huy Hoàng đều là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận biết rõ hành vi là nguy hiểm cho xã hội, là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội để thỏa mãn cho nhu cầu của bản thân, tiếp tay cho nhưng kẻ buôn bán trái phép chất ma túy, reo rắc cái chết trắng cho một bộ phận tầng lớp nhân dân, nhất là tầng lớp thanh niên và là nguyên nhân dẫn đến việc phát sinh các loại tội phạm khác. Do vậy các bị cáo phải chịu tránh nhiệm hình sự do chính hành vi phạm tội  của mình đã gây ra và cần có hình phạt nghiêm khắc để trừng trị, giáo dục cải tạo các bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm rõ các chứng cứ buộc tội, các chứng cứ gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận thành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Bùi Hùng Vĩ 3 năm 6 tháng tù, Phạm Huy Hoàng 3 năm 3 tháng tù.

                                                                                    Nguyễn Gia Phong- Viện KSND thành phố Hưng Yên

 


Thông tin nội bộ