CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên 60 năm một chặng đường

17/07/2020 | 2326

Ngày 26/7/1960 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 20 - LCT công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Đây là Luật tổ chức VKSND đầu tiên được Quốc hội thông qua đã đánh dấu sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân, với nhiệm vụ: Bảo vệ nền pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự và quyền tự do của công dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể và của nhân dân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Tập thể Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND thành phố Hưng Yên

Trải qua 60 năm là cả một quá trình không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành với bao khó khăn thử thách của thời kỳ chiến tranh khốc liệt, những hậu quả do chiến tranh để lại, những khó khăn trong công cuộc đổi mới đất nước và những thay đổi về chức năng, nhiệm vụ của ngành trong từng thời kì. Cùng với đó là những khó khăn về con người, về cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc, sự thiếu đồng bộ của hệ thống pháp luật. Song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên, của Thành Ủy Hưng Yên, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng và sự đồng tình giúp đỡ, ủng hộ của toàn thể cán bộ nhân dân trong thành phố. Các thế hệ Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Cán bộ Viện kiểm sát nhân thành phố Hưng Yên đã vượt lên mọi khó khăn thử thách để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mà ngành Kiểm sát và cấp ủy địa phương đã giao cho. Góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Hàng năm các chỉ tiêu công tác được giao đơn vị đều hoàn thành tốt. Viện KSND thành phố Hưng Yên đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Hưng Yên rà soát công tác thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đảm bảo xử lý có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Kiểm sát 100% tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, đặc biệt những tố giác, tội phạm liên quan đến hành vi tham nhũng, vi phạm trong quản lý đất đai, các vụ án cướp tài sản, cướp giật tài sản...gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Việc truy tố đảm bảo đúng thời hạn. Các quyết định truy tố đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội. Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai nhằm nâng cao trách nhiệm của Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong việc nghiên cứu hồ sơ, giải quyết vụ án.  

Thường xuyên phối hợp với ba ngành làm án thành phố Hưng Yên xác định các vụ án trọng điểm về các tội như Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Mua bán trái phép chất ma túy, Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ…Việc giải quyết các vụ án này nhanh chóng, kịp thời, chính xác có tác dụng giáo dục, thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh chính trị, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó đơn vị còn phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp nhằm nâng cao trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ kiểm sát viên.

Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự luôn đảm bảo việc bắt, tạm giữ, tạm giam được thực hiện theo quy định của pháp luật, tỷ lệ chuyển xử lý hình sự đạt 100%. Hàng ngày đơn vị đều phân công Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ số người bị bắt, tạm giữ, tạm giam. Không để xảy ra trường hợp nào bị tạm giữ, tạm giam trái pháp luật.

Công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật được đơn vị quan tâm thực hiện nên chất lượng ngày càng được nâng cao.

Hiện nay số việc thi hành án dân sự ngày càng tăng với tính chất, mức độ phức tạp như người chấp hành án không có nguồn thu nhập để thi hành, số việc tranh chấp hợp đồng tín dụng phát sinh nhiều, kết quả thi hành các loại việc liên quan đến tín dụng ngân hàng chưa hiệu quả... Nhưng Viện KSND thành phố Hưng Yên đã phối hợp với Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên rà soát các vụ việc dân sự có khó khăn, vướng mắc kịp thời giải quyết dứt điểm.

Trong những năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND nhìn chung ổn định, không có dấu hiệu khiếu nại, tố cáo phức tạp, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Thông qua hoạt động kiểm sát, đơn vị đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm của các cơ quan tư pháp trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, khiếu nại tố cáo, thi hành án dân sự ….  Để ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, kháng nghị đối với những thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng được cấp phúc thẩm chấp nhận, được các cơ quan tư pháp tiếp thu và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương: Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên luôn bám sát các yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các biện pháp, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực. Công tác phục vụ nhiệm vụ, chính trị địa phương được thực hiện thường xuyên, hiệu quả được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Đơn vị còn tích cực tham gia các ban chỉ đạo về giải quyết tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương, tham gia tư vấn pháp luật các vụ việc cho UBND thành phố về xử lý tranh chấp quyền sử dụng đất, các vi phạm hành chính phức tạp, giải quyết khiếu nại tố cáo kéo dài đảm bảo đúng quy định của pháp luật, khẳng định vai trò của ngành trước cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Đại hội Chi bộ VKSND thành phố Hưng Yên nhiệm kỳ 2020- 2025

Kết quả công tác và sự rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống của tập thể Cán bộ - Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên những năm qua đã được ngành Kiểm sát và cấp Uỷ Đảng thành phố ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý đó là nhiều năm đơn vị đạt Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc ”, “Chi bộ đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ”; Nhiều lượt cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở và được tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Thật đáng vinh dự, tự hào vừa qua đơn vị đã được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên công nhận đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong giai đoạn (2015 – 2020). 

Năm 2020 là năm kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn như: 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Cánh mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đặc biệt 60 năm ngày truyền thống ngành Kiểm sát nhân dân đang đến gần, tự hào với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới tập thể Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên sẽ tiếp tục phát huy các truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu thi đua xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, của nhân dân, của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Ngành kiểm sát nhân dân nói chung và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên nói riêng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố./.                                 

                                                                                                        Minh Ngọc - Viện KSND TP Hưng Yên 


Thông tin nội bộ