CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ: Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự

11/04/2023 | 423

     Nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của các Kiểm sát viên, trong tháng 3/2023, Viện KSND huyện Yên Mỹ phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Yên Mỹ tổ chức 03 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự rút kinh nghiệm đối với bị cáo Quách Văn Xuân về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức; bị cáo Nguyễn Tiến Duy, Vàng A Tủa và Vàng A Chảo đều về tội Cướp giật tài sản. Tham dự các phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ.

Kiểm sát viên tại phiên tòa

     Tại phiên tòa rút, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố, phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, làm rõ nội dung, diễn biến của vụ án, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội, vai trò đồng phạm cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề xuất mức hình phạt phù hợp với tính chất nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của các bị cáo đã thực hiện, đồng thời kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký Toà án và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa. Trên cơ sở kết quả thẩm tra chứng cứ tại phiên tòa và đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Duy 03 năm 6 tháng tù về tội Cướp giật tài sản; bị cáo Quách Văn Xuân 07 tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Vàng A Tủa 01 năm 03 tháng tù, Vàng A Chảo 01 năm tù về tội Cướp giật tài sản.

     Thông qua việc tổ chức phiên toà, các cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng, vai trò, kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống phát sinh tại phiên toà. Góp phần vào mục tiêu xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có năng lực, phẩm chất, trình độ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

                                        Nguyễn Thị Huyền Trang - VKSND huyện Yên Mỹ

 


Thông tin nội bộ