CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang thực hiện tốt công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm

16/03/2023 | 465

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang nhận thấy: Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Văn Giang phát sinh một số vụ việc vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy dẫn đến các vụ cháy lớn tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, cũng như các vụ việc gây rối trật tự công cộng mà hầu hết các đối tượng, bị can đều là những người chưa thành niên gây ra và có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

     Theo số liệu thống kê của Viện KSND huyện Văn Giang thể hiện: Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 đến đầu năm 2023 trên địa bàn huyện đã xảy ra 05 vụ cháy lớn tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Điển hình là vụ cháy xảy ra tại Công ty Cổ phần Bách Thuận Việt Nam thuê của Công ty TNHH sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại Hoàng Linh ở thôn Như Phượng Hạ, xã Long Hưng, huyện Văn Giang; đám cháy đã lan ra xưởng của Công ty TNHH sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại Hoàng Linh và xưởng chứa xe đạp điện, xe máy điện của Công ty Cổ phần liên doanh HTC Việt Nam. Hậu quả, tuy không thiệt hại về người nhưng đã làm cháy 270 xe máy điện và xe đạp điện các loại của Công ty TNHH sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại Hoàng Linh, thiệt hại là 1.356.120.000 đồng.

     Cũng trong năm 2022, trên địa bàn huyện còn xảy ra 03 vụ gây rối trật tự công cộng, mà hầu hết các bị can đều là những người chưa thành niên gây ra. Điển hình là vụ xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 13/3/2022, Nguyễn Hoài Nam sinh ngày 18/11/2005; Đỗ Duy Tiến, sinh ngày 14/01/2006 cùng với 10 người khác đều dưới 16 tuổi, điều khiển 06 xe mô tô các loại, mang theo vỏ chai bia bằng thủy tinh, dao phóng lợn, kiếm... đi trên các tuyến đường từ xã Mễ Sở đến các xã Liên Nghĩa, Long Hưng và thị trấn Văn Giang. Trên đường đi, các đối tượng chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, vượt ẩu… và ném vỏ chai bia gây thương tích cho người khác đang tham gia giao thông trên đường.

     Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy trên địa bàn huyện chủ yếu là do sử dụng nguồn điện không đảm bảo an toàn; hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy; trang thiết bị về công tác phòng cháy, chữa cháy chưa được đảm bảo; một số cá nhân chưa có ý thức trách nhiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy tại nơi làm việc. Nguyên nhân dẫn đến các hành vi gây rối trật tự công cộng của các thanh thiếu niên là do ý thức chấp hành pháp luật của một số thiếu niên còn hạn chế, nhiều đối tượng sớm bỏ học, chơi bời lêu lổng, không có việc làm, học theo cách hành xử trên các trang mạng xã hội, tụ tập thành hội nhóm và khi xảy ra mâu thuẫn dù là nhỏ cũng tụ tập, rồi thách thức đánh nhau mà chưa nhận thức được hậu quả của hành vi là sẽ bị xử lý theo pháp luật. Một số gia đình còn buông lỏng quản lý, thiếu sự quan tâm, giáo dục đối với con cái. Một số cơ sở giáo dục chưa chú trọng công tác giáo dục pháp luật, việc giáo dục pháp luật cho học sinh, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi phạm tội ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn có những hạn chế.

     Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, để tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện, nhằm huy động cả hệ thống chính trị, đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngày 16/02/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang đã ban hành các bản Kiến nghị số 02/KN-VKSVG và số 03/KN-VKSVG đối với Chủ tịch UBND huyện Văn Giang để có một số biện pháp phòng ngừa sau:

     Thứ nhất, Tăng cường chỉ đạo Trung tâm văn hóa và truyền thanh huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền các qui định của Luật phòng cháy và chữa cháy; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh để thực hiện nghiêm túc việc niêm yết nội quy phòng cháy, chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy; thành lập các tổ, đội phòng cháy, chữa cháy; trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu người phù hợp với quy mô, tính chất của từng cơ quan, đơn vị và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Chú trọng việc thực hiện đối với các hộ kinh doanh tại các chợ, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh khác trong việc sử dụng điện, thực hiện chế độ kiểm tra nguồn lửa, nguồn điện, chất dễ cháy vào thời điểm có nguy cơ cháy cao.

     Thứ hai, Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh Hưng Yên về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Trong đó, chú trọng thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 07/7/2022 và Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh Hưng Yên về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, biểu tình gây rối an ninh, trật tự, cản trở của chính quyền các cấp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng các mô hình tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở hoạt động một cách thực chất, hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân; nêu cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

     Sau khi nhận được các Kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện, ngày 10/3/2023, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang đã ban hành văn bản số 175/UBND tiếp thu Kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ các nội dung Kiến nghị của Viện kiểm sát nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa các loại tội phạm nói trên, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.                 

Phạm Xuân Ngọc – Viện KNSD huyện Văn Giang


Thông tin nội bộ