CHUYÊN MỤC / Đầu tư đấu thầu

Ngáo đá đe doạ giết con; lừa bạn tình chiếm đoạt xe mô tô và điện thoại. Bản án nghiêm khắc dành cho hai bị cáo.

13/10/2017 | 444

        Vụ thứ nhất:  Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/02/2016, Lê Anh Văn, sinh năm 1990 đi chơi về đến nhà ở thôn Tống Xá, xã Tống Phan, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Do bực tức vợ, nên Văn đã cầm 02 con dao tự chế bằng kim loại lưỡi sắc và có thái độ hung hăng, la hét, đập phá đồ vật và chửi vợ là chị Nguyễn Thị Khuyên. Văn bắt chị Khuyên vào phòng riêng của hai vợ chồng để nói chuyện, khi chị Khuyên không vào thì Văn dùng con dao tự chế dài 45cm đập ngang bản dao vào tay chị Khuyên làm chị Khuyên bị đau và bầm tím. Chị Khuyên sợ hãi bỏ chạy. Văn liền ôm con trai của mình là cháu Lê Song Hiếu, sinh ngày 11/10/2011 và dùng con dao tự chế bằng kim loại lưỡi sắc liên tục  kề vào cổ cháu Hiếu, khống chế cháu Hiếu đưa vào buồng ngủ, đồng thời tuyên bố nếu vợ không về hoặc có ai tiếp cận để giải cứu cháu Hiếu thì lập tức Văn sẽ giết cháu Hiếu rồi tự sát. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, trước thái độ hung hãn của Văn, gia đình lo sợ Văn sẽ giết cháu Hiếu nên đã cùng lực lượng Công an động viên chị Khuyên về để giữ an toàn cho cháu Hiếu và chờ cơ hội để giải cứu. Do lo sợ Văn sẽ làm hại cháu Hiếu nên chị Khuyên về nhà, Văn tiếp tục yêu cầu đưa con gái chưa đầy 3 tháng tuổi là cháu Lê Diệp Anh về. Khi cháu Diệp Anh được đưa vào, Văn bắt vợ đóng cửa  phòng, sau đó Văn lấy dây nhôm buộc chặt cửa từ bên trong cố thủ. Đến sáng sớm ngày 17/02/2016, lợi dụng lúc Văn sơ hở, chị Khuyên đã mở cửa phòng, đưa hai cháu Hiếu và Diệp Anh ra ngoài. Lực lượng Công an huyện Phù Cừ đã khống chế được Văn đưa về Công an huyện Phù Cừ để điều tra.
  

Bị cáo Lê Anh Văn tại phiên toà

 

Bị cáo khai do trước đó bị cáo đã sử dụng ma túy đá, không kiểm soát được bản thân nên có những hành vi manh động. Mặc dù tại phiên tòa bị cáo phản cung, một số nhân chứng là người thân của bị cáo thay đổi lời khai so với quá trình điều tra ban đầu; nhưng  Kiểm sát viên trong quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên toà đã đưa ra những chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng bị cáo Lê Anh Văn đã cúi đầu nhận tội.

Trong thời gian nghị án, được sự cho phép của Chủ tọa phiên tòa,  bị cáo đã ôm cháu Lê Song Hiếu khóc-nước mắt của sự ân hận muộn màng.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, yếu tố nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Anh Văn 02 năm 06 tháng tù. 

Vụ thứ hai: Khoảng đầu tháng 01 năm 2016, thông qua mạng xã hội, Lương Thị Tươi, sinh năm 1996, trú tại thôn Phù Oanh, xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ quen biết với anh Nguyễn Tiến Huy, sinh năm 1990, trú tại thôn Đức Nhuận, xã Hàm Tử, huyện Khái Châu. Do có ý định chiếm đoạt tài sản từ trước nên khoảng 18 giờ ngày 09/01/2016, tại bến xe La Tiến thuộc địa phận thôn La Tiến, xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, Tươi đã mượn xe mô tô nhãn hiệu HONDA - Airblade, biển kiểm soát 89E1-049.59 và 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA của anh Huy. Sau khi lấy được xe mô tô và điện thoại,  Tươi đã cắt mọi liên lạc với anh Huy, chiếm đoạt xe, điện thoại của anh Huy để sử dụng cá nhân.                 

       Bị cáo Lương Thị Tươi tại phiên toà

Dù đã có chồng và con nhỏ nhưng  Lương Thị Tươi không có trách nhiệm với gia đình. Bản thân bị cáo đã 02 lần bị kết án về các tội Trộm cắp tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đang trong thời gian trốn truy nã, bị cáo lại tiếp tục phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả phiên toà,  Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước buộc Tươi phải chấp hành hình phạt chung là 02 năm 09 tháng tù.

Ngày 21/4/2016 hai vụ án trên đã được xét xử lưu động tại Nhà văn hóa thôn Hạ Cát, xã Tống Phan, huyện Phù Cừ. Thông qua công tác xét xử, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ đã làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật tại phiên toà. Bản án là bài học nghiêm khắc đối với kẻ phạm tội, đồng thời được sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân.

                                                                                                                                     Đinh Thị Bình

Thông tin nội bộ