CHUYÊN MỤC / Hoạt động kiểm sát

Cùng “dắt nhau” vào tù vì sản xuất hàng giả.

20/06/2022 | 651

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Ngày 14/6/2022, Phòng 1-Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Uông Vĩnh Dương và bị cáo Phùng Thị Phương về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng số 40/CT-VKS-P1 ngày 24/5/2022 của Viện KSND tỉnh Hưng Yên thể hiện: Trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2020 đến giữa tháng 11 năm 2021, Phùng Thị Phương và Wang Yong Yang (Uông Vĩnh Dương) không ký kết hợp đồng liên kết, không được Tập đoàn Canon và Công ty Seiko Epson ủy quyền để sản xuất, gia công mực in mang nhãn hiệu Cannon, Epson tại Việt Nam, nhưng Phùng Thị Phương và Uông Vĩnh Dương đã mua các nguyên liệu mực in trong can 20 lít, máy hút mực, máy dập nắp, tem giả nhãn hiệu Epson, Canon…. sau đó thuê công nhân thực hiện sản xuất 20.872 lọ mực in giả nhãn hiệu Epson và 1.530 lọ mực in giả nhãn hiệu Cannon, có tổng giá trị tương đương hàng thật là 4.095.552.000 đồng, để bán kiến lời.

Quá trình điều tra, xác định: Bị can Phùng Thị Phương và Uông Vĩnh Dương vì lợi nhuận kinh tế đã lợi dụng hoạt động sản xuất mực in của Công ty RV để san chiết, sản xuất mực in dán tem mác của nhãn hiệu Canon, Epson để bán kiếm lời.

Hành vi của bị can Uông Vĩnh Dương và Phùng Thị Phương là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, làm mất sự ổn định của thị trường, xâm hại lợi ích của người tiêu dùng.    

Trong vụ án này bị can Uông Vĩnh Dương là đối tượng chủ mưu, khởi xướng việc sản xuất và bán mực in giả Canon, Epson; hành vi của bị can Uông Vĩnh Dương đã cấu thành tội Sản xuất hàng giả quy định tại khoản 3, Điều 192 Bộ luật hình sự năm 2015. Bị can Phùng Thị Phương là đồng phạm giúp sức tích cực cho bị can Uông Vĩnh Dương thực hiện hành vi phạm tội, hành vi của Phương đã cấu thành tội Sản xuất hàng giả quy định tại khoản 3, Điều 192 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác. Công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi để làm sáng tỏ tình tiết, chứng cứ của vụ án và phát biểu quan điểm việc giải quyết vụ án.

Trên cơ sở tải liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo và Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Uông Vĩnh Dương 07 năm tù về tội “Sản xuất hàng giả”. Đối với bị cáo Phùng Thị Phương có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, đang nuôi hai con nhỏ lại đang mang thai đã được HĐXX cân nhắc xem xét tính khoan hồng của pháp luật đã tuyên phạt bị cáo Phùng Thị Phương 05 năm tù về tội “Sản xuất hàng giả”.  Mức án đã tuyên vừa thể hiện sự nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục đối với các bị cáo vừa phòng ngừa chung đối với tội phạm. Mong rằng với mức án này, sau khi chấp hành án trở về các bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, Phòng 1- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã tổ chức họp đánh giá kết quả phối hợp và tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm. Kiểm tra viên, Kiểm sát viên dự khán phiên tòa đóng góp ý kiến về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên, Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa.

Việc tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; đồng thời góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Tại toà, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội

 


Thông tin nội bộ