CHUYÊN MỤC / Đầu tư đấu thầu

Cái giá phải trả cho những kẻ nghiện tàng trữ ma túy

13/10/2017 | 504

          Ngày 29 và 30/9/2016, tại Hội trường UBND xã Dân Tiến và Hội trường UBND xã Phùng Hưng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu phối hợp với Tòa án nhân dân huyện xét xử lưu động 06 vụ án trọng điểm đối với 07 bị cáo gồm: Nguyễn Văn Bừng, Nguyễn Hữu Hòa, Đỗ Đình Dũng, Mai Sinh Toản, Bùi Bá Năm, Lê Văn Chung, Trần Văn Dương đều bị Viện kiểm sát truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo Khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

           Các bị cáo tuổi đời còn khá trẻ và là những người đàn ông trụ cột gia đình nhưng vì lối sống buông thả, ăn chơi, đua đòi nên các bị cáo lấn sâu vào con đường nghiện ngập rồi phạm tội. Theo cáo trạng thì các bị cáo đều có hành vi tàng trữ hêrôin, trong đó Nguyễn Văn Bừng và Nguyễn Hữu Hòa cùng tàng trữ 0,322 gam; Đỗ Đình Dũng và Mai Sinh Toản tàng trữ 0.174gam; Lê Văn Chung 0.123 gam, Bùi Bá Năm 0.185 gam, Trần Văn Dương 0.173 gam. Hành vi nói trên của các bị cáo đã bị các lực lượng tuần tra của  Công an huyện Khoái Châu phối hợp cùng với Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện kịp thời phát hiện, bắt quả tang.

Kiểm sát viên đọc bản cáo trạng tại phiên tòa

           Các phiên tòa nêu trên thu hút sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân, học sinh, sinh viên ở trên địa bàn. Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời kết hợp với việc tuyên truyền, phổ biến  pháp luật. Sau khi nghe luận tội của Kiểm sát viên, các bị cáo đều nhận thức rõ tác hại của ma túy và đã hứa sẽ từ bỏ ma túy để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã xử phạt Nguyễn Hữu Hòa, Nguyễn Văn Bừng,  Trần Văn Dương, Lê Văn Chung mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù;  Mai Sinh Toản 1 năm 3 tháng tù; Đỗ Đình Dũng 1 năm 9 tháng tù và Bùi Bá Năm 2 năm 3 tháng tù. Đây là bài học thích đáng cho những kẻ dính vào ma túy, coi thường pháp luật. Bản án đã nhận được sự đồng tình của quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa.

          Việc đưa các vụ án ma túy ra xét xử lưu động có ý nghĩa rất thiết thực trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy trong nhân dân, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng trên địa bàn huyện Khoái Châu.

                                           Đặng Thị Huệ - VKSND huyện Khoái Châu


Thông tin nội bộ